Hoạt động đối ngoại

Thực hiện kế hoạch công tác đối ngoại năm 2019 của Trung ương Ðảng, Ðoàn đại biểu Ðảng ta do đồng chí Nguyễn Văn Bình , Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Hy Lạp từ ngày 14 đến 18-9.

Trong chuyến thăm, Ðoàn đã có các cuộc làm việc với các quan chức cấp cao Hy Lạp; hội đàm với Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Hy Lạp Ð.Cu-xum-pát; dự Diễn đàn Doanh nghiệp "Khám phá Ðông-Nam Á"; thăm và làm việc với Ðại sứ quán Việt Nam, gặp và trao đổi với đại diện bà con Việt kiều tại Hy Lạp.

★ Tại cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Hy Lạp Ð.Cu-xum-pát và Ban lãnh đạo Ðảng Cộng sản Hy Lạp tại Trụ sở của Ðảng bạn, đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của Ðảng Cộng sản và nhân dân Hy Lạp đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày nay; khẳng định chủ trương của Ðảng ta trong việc duy trì và thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai đảng; đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hy Lạp trong việc tổ chức thành công Cuộc gặp các Ðảng cộng sản và công nhân quốc tế lần thứ 18 tại Việt Nam tháng 10-2016.

Ðồng chí Tổng Bí thư Ð.Cu-xum-pát nhắc lại những ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam tháng 7-2016. Với vị trí, vai trò của Ðảng Cộng sản Hy Lạp trong Quốc hội Hy Lạp và Nghị viện châu Âu cũng như trong các tổ chức quần chúng xã hội, Tổng Bí thư khẳng định cam kết mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai Ðảng, hai Nhà nước, và nhân dân hai nước. Trong trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Tổng Bí thư Ð.Cu-xum-pát tái khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Ðông.

★ Trong cuộc gặp đại diện bà con Việt kiều tại Hy Lạp, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của Hy Lạp cũng như quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước. Ðặc biệt, Ðoàn đã thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Văn Lập, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, người gốc Hy Lạp, đã có nhiều đóng góp ý nghĩa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Việt Nam trước đây cũng như những cống hiến không mệt mỏi vì cộng đồng người Việt tại Hy Lạp.

★ Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp tiêu biểu của Hy Lạp, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định, Ðảng và Nhà nước Việt Nam cam kết bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hy Lạp; cho rằng tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, nhất là sau khi Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVFTA-IPA) chính thức có hiệu lực.

★ Ðoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội vừa có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Cu-ba từ ngày 9 đến 13-9 và tại Cộng hòa Pháp từ ngày 14 đến 18-9.

Tại Cu-ba, Ðoàn đã có các cuộc hội kiến với đồng chí Ra-un Ca-xtơ-rô, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Cu-ba (PCC) và đồng chí Mi-ghen Ði-át Ca-nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng; gặp, làm việc với các đồng chí: Ma-cha-đô Vên-tu-ra, Bí thư thứ hai Ban Chấp hành Trung ương PCC, Ri-các-đô Ca-bri-xát, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại; hội đàm với đồng chí Lu-ít An-tô-ni-ô, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư thứ nhất Thành ủy La Ha-ba-na.

Tại các cuộc gặp, trong không khí cởi mở, thắm tình đoàn kết, các đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước Cu-ba và Ðoàn công tác của TP Hà Nội đã ôn lại kỷ niệm của mối quan hệ thủy chung, son sắt và trong sáng giữa hai dân tộc Việt Nam và Cu-ba, cũng như giữa hai Ðảng và hai Chính phủ, nhấn mạnh đây là di sản vĩnh cửu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ cách mạng Phi-đen Ca-xtơ-rô. Các đồng chí lãnh đạo Cu-ba đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp; đánh giá cao việc Hà Nội và La Ha-ba-na thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ; cho rằng sự hợp tác hiệu quả của hai thủ đô sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước. Năm 2020, hai nước sẽ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo Cu-ba bày tỏ rất coi trọng sự kiện này và cho biết
Cu-ba sẽ tổ chức nhiều hoạt động trên tinh thần thiết thực, hiệu quả, trọng tâm là tuyên truyền cho nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Ðảng, hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Phi-đen đã gây dựng và vun đắp.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng ấm, trọng thị, thắm tình hữu nghị của Cu-ba đối với Ðoàn đại biểu của Thủ đô Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải bày tỏ sự tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản
Cu-ba, với ý chí kiên cường, nhân dân Cu-ba sẽ vượt qua những khó khăn hiện tại để tiếp tục con đường phát triển mà mình lựa chọn. Ðồng thời tiếp tục khẳng định lập trường nhất quán của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn sát cánh, đồng hành với nhân dân Cu-ba trong mỗi chặng đường lịch sử, ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cu-ba anh em.

★ Tại Pháp, đồng chí Hoàng Trung Hải đã có cuộc gặp, làm việc với đồng chí Pha-biêng Ru-xen, Bí thư Toàn quốc Ðảng Cộng sản Pháp; hội đàm với bà Va-rê-li Pê-cờ-rết, Chủ tịch Hội đồng Vùng In-đơ Phrăng. Tại cuộc hội đàm, hai bên thống nhất cho rằng dư địa hợp tác còn rất lớn, trong đó tập trung triển khai hiệu quả các nội dung của Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2021 mà hai bên đã ký kết. Trong thời gian tới, In-đơ Phrăng sẽ tiếp tục hỗ trợ Hà Nội trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống mà Vùng có thế mạnh, nhất là trong khuôn khổ của Chương trình cải thiện chất lượng môi trường đô thị Hà Nội có sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) mà hai bên đã ký kết trong giai đoạn 2018- 2021. Bên cạnh đó, hai địa phương cũng sẽ dành ưu tiên cho các nội dung hợp tác phát triển kinh tế nhằm phát huy các kinh nghiệm, công nghệ của Vùng In-đơ Phrăng đáp ứng các nhu cầu phát triển của Hà Nội. Vùng In-đơ Phrăng sẽ tích cực xem xét tạo điều kiện để các doanh nghiệp khởi nghiệp của Hà Nội đến làm việc tại trung tâm khởi nghiệp Pa-ri và đưa các doanh nghiệp của Pháp thăm Hà Nội để trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.