Hoạt động đối ngoại

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Lào, ngày 24-6, tại thủ đô Viêng Chăn, Phó Thủ tướng TRỊNH ÐÌNH DŨNG đã hội đàm với Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon.

Tại hội đàm, hai bên vui mừng về việc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, trong tất cả các lĩnh vực; khẳng định hai nước tiếp tục dành ưu tiên cao nhất vun đắp quan hệ Việt Nam - Lào. Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao và các kết quả đạt được tại Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, chỉ đạo hai Ủy ban Hợp tác của hai nước phối hợp đôn đốc, thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác...; tiếp tục phối hợp thực hiện Thỏa thuận về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước đúng thời hạn, thúc đẩy ký kết một số văn kiện hợp tác về an ninh và tư pháp...

Hai bên thỏa thuận các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; nêu phương hướng và biện pháp tháo gỡ vướng mắc của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào. Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng đề nghị Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư và triển khai dự án tại Lào. Phó Thủ tướng Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon nhất trí hai bên tiếp tục phối hợp mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại; thúc đẩy xây dựng và ký Bản ghi nhớ/Thỏa thuận về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới trong năm 2019; xem xét, tổ chức đàm phán điều chỉnh bổ sung nội dung Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào (ký năm 2015) và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào (ký năm 2015) phù hợp tình hình thực tế… Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục tạo điều kiện trong việc cấp giấy phép lao động, kinh doanh, cư trú hợp pháp để người Việt tại Lào có điều kiện làm ăn ổn định, lâu dài...

Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng cảm ơn phía Lào đã tích cực ủng hộ Việt Nam ứng cử thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; đề nghị Lào tích cực phối hợp khi Việt Nam đảm nhận vị trí này từ tháng 1-2020, cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Xổm-phăn Pheng-khăm-my về Dự án xây Nhà Quốc hội mới của Lào, món quà của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu tượng cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư dự án là Bộ Xây dựng, tổng thầu dự án là Binh đoàn 11, cùng Ban Quản lý dự án của Lào đã triển khai dự án đạt kết quả, tiến độ và chất lượng đề ra. Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng cùng Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Xổm-phăn Pheng-khăm-my chứng kiến lễ ký Biên bản làm việc giữa hai Ban Chỉ đạo quốc gia về xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào.

* Nhận lời mời của Lãnh đạo Ðảng Cộng sản Mỹ, đoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Việt Nam đã tham dự Ðại hội lần thứ 31 và Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Mỹ, diễn ra tại thành phố Chi-ca-gô, bang I-li-noi, từ ngày
21 đến 23-6. Ðoàn đã trao Ðiện mừng của Ban Chấp hành T.Ư Ðảng Cộng sản Việt Nam gửi Ðại hội.

Trong bài phát biểu tại Ðại hội và cuộc trao đổi với Lãnh đạo Ðảng Cộng sản Mỹ, Trưởng đoàn Ðảng ta cảm ơn về sự ủng hộ của đảng cộng sản, các lực lượng cánh tả, tiến bộ và nhân dân Mỹ đã dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến cứu quốc trước đây, cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; thông báo với phía bạn về tình hình Việt Nam, những thành tựu trong công cuộc đổi mới và những nhiệm vụ thời gian tới; khẳng định Ðảng Cộng sản Việt Nam luôn trân trọng và không ngừng củng cố quan hệ thủy chung, truyền thống và gắn bó với các đảng cộng sản, công nhân, các lực lượng cánh tả và tiến bộ trên thế giới. Lãnh đạo Ðảng Cộng sản Mỹ cảm ơn và đánh giá cao Lãnh đạo Ðảng ta cử đoàn dự Ðại hội và nhấn mạnh đây là sự cổ vũ tinh thần to lớn đối với Ðảng Cộng sản Mỹ; nhất trí về chủ trương và một số biện pháp nhằm tăng cường quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai Ðảng và nhân dân hai nước.

* Trong thời gian ở Mỹ, đoàn cũng làm việc với Lãnh đạo Ðại sứ quán Việt Nam tại Mỹ; gặp và trao đổi ý kiến với đại diện Bộ Ngoại giao, Quốc hội và các tổ chức đối tác Mỹ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.