Hoạt động đối ngoại

Ðoàn đại biểu Ðảng ta do đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, dẫn đầu đã thăm làm việc tại Anh từ ngày 10 đến 12-10.

Trong buổi làm việc với Ðại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len chiều 10-10, đồng chí Lê Hồng Anh biểu dương Ðại sứ quán Việt Nam đã đạt nhiều kết quả trong việc thực hiện học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời chỉ đạo Ðại sứ quán cần phối hợp các cơ quan trong nước để thực hiện những chương trình hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần đẩy mạnh quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực.

Tối cùng ngày, đồng chí Lê Hồng Anh có cuộc gặp thân mật đại diện bà con kiều bào và du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Vương quốc Anh. Ðồng chí bày tỏ vui mừng được biết bà con kiều bào tại Anh dù sống xa Tổ quốc nhưng vẫn luôn hướng về quê hương và đã có nhiều hoạt động thiết thực, tích cực hỗ trợ đồng bào quê nhà. Ðồng chí Lê Hồng Anh cũng thông tin đến bà con về chính sách của Ðảng và Nhà nước trong việc đấu tranh gìn giữ và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo; khẳng định chủ trương của Nhà nước ta là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đồng chí Lê Hồng Anh và Ðoàn đại biểu Ðảng ta đã tới đặt hoa trước tấm biển khắc tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tòa nhà New Zealand House, được xây dựng trên nền Khách sạn Các-tơn, nơi Bác Hồ từng làm việc từ năm 1913-1917. Ðoàn cũng tới đặt hoa viếng mộ Các Mác tại Nghĩa trang Hai-ghết ở thủ đô Luân Ðôn.

* Chiều 11-10, trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, tại trụ sở Ðại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Pa-ri, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch QH đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân tình với cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng bày tỏ vui mừng khi thấy bà con có cuộc sống ổn định, thành đạt, hòa nhập tốt xã hội nước sở tại, đồng thời luôn quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hướng về cội nguồn bằng những tình cảm chân thành và đóng góp thiết thực. Phó Chủ tịch QH khẳng định, Ðảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, mong muốn bà con luôn làm cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Trước đó, ngày 10-10, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đã thăm tỉnh Van-đơ-mác, thuộc vùng thủ đô In-đơ-Phrăng-xơ; gặp Thượng nghị sĩ, Chủ tịch hội đồng tỉnh Van-đơ-mác C.Pha-vi-ê. Phó Chủ tịch QH đề nghị tỉnh Van-đơ-mác tiếp tục hỗ trợ tỉnh Yên Bái và các tỉnh miền núi tây bắc phát triển các lĩnh vực giáo dục, y tế, cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là các đối tượng phụ nữ và trẻ em nghèo ở vùng cao.