Hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Sáng 22-11, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí VƯƠNG ĐÌNH HUỆ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về cải cách chính sách tiền lương (CSTL), chính sách bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo để chuẩn bị việc thực hiện chủ trương cải cách CSTL theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành T.Ư Khóa XII (Nghị quyết số 27-NQ/TW).

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã nghe và tập trung thảo luận các vấn đề liên quan việc xây dựng thang, bảng lương mới và việc bố trí nguồn lực từ ngân sách cho cải cách tiền lương (CCTL).

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cuộc họp này có ý nghĩa quan trọng đối với việc đánh giá các nhiệm vụ, giải pháp đã triển khai trên thực tiễn và xây dựng cơ sở pháp luật liên quan trong giai đoạn hiện nay và cả năm 2020, trước khi triển khai CSTL mới từ đầu năm 2021. Hai giải pháp đột phá cải cách CSTL là sắp xếp, bố trí lại, tinh giản biên chế bộ máy của các cơ quan trong hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL); bố trí nguồn lực - tiền để CCTL. Đây là hai giải pháp mấu chốt trong các giải pháp về CCTL cho cả hai khu vực công - tư.

Theo đó, việc cải cách bộ máy, tinh giản biên chế và đổi mới hoạt động ĐVSNCL không phải là cắt giảm lao động mà là giảm bớt sự phụ thuộc ngân sách nhà nước, trên cơ sở sự tinh gọn của cơ quan hành chính và phát huy sự năng động, hiệu quả của các ĐVSNCL. Đáng chú ý, trung ương cũng quyết định dành 40% phần vượt thu ngân sách trung ương và 70% vượt thu ngân sách địa phương từ giai đoạn 2018 - 2020 để dành cho CCTL mới từ năm 2021. Phó Thủ tướng cho biết, các bộ, ngành, trong đó có lĩnh vực quốc phòng, an ninh sẽ đề xuất CSTL, thang bảng lương cho ngành nghề của mình; Ban Tổ chức T.Ư xây dựng quy định về chức danh tương đương; Bộ Nội vụ xây dựng chế độ thông tin báo cáo về thực hiện chính sách CCTL,...

* Tối 22-11, tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ vinh danh và trao tặng các danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú dành cho các nghệ sĩ, nghệ nhân của thành phố. Đến dự, có đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành.

Năm 2019, TP Hồ Chí Minh có 73 nghệ sĩ và nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu, trong đó có bốn cá nhân được truy tặng do có nhiều đóng góp trong bảo tồn văn hóa nghệ thuật truyền thống của đất nước. Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trân trọng cảm ơn những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi của các nghệ sĩ, nghệ nhân thành phố đã được Nhà nước vinh danh và trao tặng danh hiệu trong năm. Đồng chí chúc các nghệ sĩ, nghệ nhân và gia đình tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, tiếp tục có những đóng góp mới trong sự nghiệp của mình, nỗ lực sáng tạo thêm nhiều tác phẩm phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, đóng góp cho thành phố và quê hương.