Hoạt động của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Chiều 19-9, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) và đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) về kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN năm 2019 đối với Ban Cán sự đảng Ủy ban.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, buổi làm việc nhằm thực hiện nhiệm vụ được Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN phân công và triển khai Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo. Ðây là hoạt động kiểm tra định kỳ của Thành viên Ban Chỉ đạo đối với lĩnh vực được giao chỉ đạo. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các doanh nghiệp (DN) nhà nước trực thuộc Ủy ban đều là các DN trọng yếu của nền kinh tế, hoạt động trong các lĩnh vực như điện, xăng dầu, hàng không, lương thực... Ðây là thách thức nhưng cũng là cơ hội, điều kiện để Ủy ban hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước (VNN) tại DN; là bước quan trọng để thực hiện chủ trương phân định chức năng quản lý nhà nước với chức năng sản xuất, kinh doanh của DN có VNN…

Phó Thủ tướng cho rằng, Ủy ban cần chủ động, tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm thực hiện hiệu quả quyền đại diện chủ sở hữu phần VNN tại các DN; thường xuyên thực hiện các biện pháp PCTN trong phạm vi quản lý. Bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả và bảo toàn, phát triển VNN tại DN, đồng thời, tạo điều kiện để DN chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, sử dụng VNN. Thông qua việc kiểm tra lần này, Phó Thủ tướng mong muốn sẽ cùng với Ủy ban rà soát, đánh giá việc thực hiện, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN của Ủy ban, phát huy ưu điểm, phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân. Từ đó có biện pháp chủ động chấn chỉnh, khắc phục hoặc kiến nghị với Ban Chỉ đạo, Chính phủ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTN tại Ủy ban nói riêng và cả nước nói chung…

★ Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam và đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về tình hình giáo dục và đào tạo (GD-ÐT) của địa phương.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam ghi nhận những kết quả trong công tác giáo dục của tỉnh thời gian qua; khẳng định hiệu quả công tác đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW đã góp phần giúp nước ta cải thiện vị trí xếp hạng về giáo dục phổ thông trong khối ASEAN và trên thế giới. Kết quả này có sự đóng góp của ngành giáo dục cả nước, trong đó có tỉnh Lạng Sơn. Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn quan tâm nghiên cứu mô hình nội trú, xây dựng ký túc xá nội trú cho học sinh các cấp… Ðây cũng là vấn đề mà Phó Thủ tướng đã khảo sát, tìm hiểu và đề nghị một số địa phương cùng quan tâm nghiên cứu. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần làm rõ một số vấn đề như: công tác sắp xếp lại hệ thống trường, lớp; giải quyết biên chế giáo viên; công tác giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số; thí điểm chuyển đổi mô hình một số trường công lập chất lượng cao trên địa bàn… Về các đề nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng ghi nhận và giao các bộ, ngành liên quan xem xét xử lý trong thời gian tới.

Trong chương trình làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đã đến thăm Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn.