Hà Nội nâng cao hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của cử tri

NDO -

NDĐT - Sáng 5-6, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội tổ chức phiên giải trình về tình hình thực hiện Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố.

Đại biểu HĐND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thanh Bình phát biểu ý kiến chất vấn tại phiên giải trình.
Đại biểu HĐND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thanh Bình phát biểu ý kiến chất vấn tại phiên giải trình.

Tại phiên giải trình, các đại biểu tập trung đi sâu vào hai nhóm vấn đề: Kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay và kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, gắn với việc giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Các ý kiến nhận định, công tác giải quyết kiến nghị cử tri, khiếu nại tố cáo trên địa bàn Thủ đô thời gian qua có tiến bộ, nhưng nhìn chung còn chậm. Chính quyền các cấp thành phố Hà Nội mới thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được 79 vụ (69,2%); thực hiện các thông báo kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật được 82 vụ (45,5%)...

Hà Nội nâng cao hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của cử tri ảnh 1

Quang cảnh phiên giải trình về giải quyết kiến nghị cử tri và khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhiều vấn đề cử tri quan tâm như di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch và ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô, dự án “treo” đất bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên, phát sinh nhiều hệ lụy; công tác xử lý rác, nước thải... đã được đề cập tại phiên giải trình. Đáng chú ý, một số vụ việc cụ thể như: Việc chậm triển khai Cụm công nghiệp Bình Minh - Cao Viên, thuộc huyện Thanh Oai dù đã được tỉnh Hà Tây cũ cấp giấy chứng nhận từ năm 2007; Dự án khu dịch vụ thương mại Mỹ Đình thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm được thành phố giao đất từ năm 2002 có diện tích hơn 10 nghìn m2 đến nay bị biến tướng thành điểm trông giữ xe và cho thuê làm hàng quán... đã được các đại biểu chất vấn, yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ tiến độ, lộ trình giải quyết.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Căn cứ kết quả giải trình, Thường trực HĐND thành phố sẽ ban hành kết luận phiên giải trình và tổ chức giám sát thực hiện lộ trình khắc phục của UBND thành phố, các sở, ngành thành phố, cũng như các quận, huyện, thị xã để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND của HĐND Thành phố, góp phần giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân Thủ đô, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.