Hà Nội hoàn thành tổ chức đại hội cấp trên cơ sở đạt chất lượng cao

NDO -

Chiều 18-8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, đến nay, toàn bộ 50 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đã tổ chức đại hội thành công, đưa Hà Nội là một trong những địa phương hoàn thành đại hội cấp trên cơ sở sớm nhất cả nước.

Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội thông tin về kết quả tổ chức đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở tại Hà Nội.
Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội thông tin về kết quả tổ chức đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở tại Hà Nội.

Không chỉ bảo đảm về tiến độ, các đại hội còn bảo đảm về chất lượng. Trong đó, các đảng bộ đều chuẩn bị rất kỹ về văn kiện. Báo cáo chính trị đánh giá kết quả sát thực tiễn, từ đó xác định cụ thể những phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, các khâu đột phá, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu có tính khả thi cao. Toàn bộ 50 cấp ủy đảng bộ cấp trên cơ sở đều đã xây dựng chương trình hành động và báo cáo trước đại hội để thảo luận nhằm sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Về nhân sự, các khâu chuẩn bị đã được thực hiện công phu. 100% nhân sự bầu cấp ủy được chuẩn hóa về hồ sơ, rà duyệt kỹ theo đúng quy định về bảo vệ chính trị nội bộ, được cơ quan có thẩm quyền kết luận. Các cấp ủy đều thực hiện nghiêm quy trình năm bước; bảo đảm cơ cấu trẻ, cơ cấu nữ. Ban Thường vụ Thành ủy đã dành thời gian xem xét kỹ lưỡng, phê duyệt nhân sự 50 đơn vị theo đúng quy trình.

Công tác bầu cử tại các đại hội diễn ra dân chủ. Kết quả bầu cử nhân sự cấp ủy các đảng bộ đều có số phiếu trúng cử cao. Cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý trúng cử với số phiếu tập trung; duy nhất có một trường hợp không trúng cử tại huyện Quốc Oai.

Có 17 đơn vị đã bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội và đều trúng cử với số phiếu gần như tuyệt đối. Chất lượng nhân sự cấp ủy được nâng lên với tỷ lệ cán bộ nữ đạt 23,3%, cán bộ trẻ đạt 11,1%, đều vượt yêu cầu.

Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo rút ngắn thời gian tổ chức đại hội để thích ứng với diễn biến mới của dịch Covid-19; phần lớn giảm còn một ngày đến một ngày rưỡi. Đây là chỉ đạo rất kịp thời, cần thiết và thực tế cho thấy là rất đúng đắn, hiệu quả. Mặc dù rút ngắn thời gian, nhưng những nội dung chính của đại hội vẫn được bảo đảm. Đây là tiền đề quan trọng chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 17.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Vũ Đức Bảo nêu rõ, vẫn còn một số vấn đề phải rút kinh nghiệm. Như việc còn một đồng chí diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, là nhân sự được phê duyệt, không trúng vào cấp ủy khóa mới. Ngoài ra, ở một số đảng bộ khối, công tác chuẩn bị báo cáo chính trị, chương trình hành động chưa đạt yêu cầu; chương trình hành động chưa rõ thời gian và trách nhiệm thực hiện.

Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, qua 50 đại hội, bài học kinh nghiệm quan trọng nhất ở đây là không được chủ quan, phải bám sát, nắm chắc và dự báo đúng tình hình để có chỉ đạo đúng và trúng mới có thành công.