Giữ vững địa bàn an toàn trong ngày hội toàn dân

Xác định nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau thời gian diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ quan trọng, Công an Quảng Ninh đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án sẵn sàng tiến công, trấn áp tội phạm. Công tác này đã góp phần giữ vững địa bàn an toàn, không để xảy ra điểm “nóng”, nhất là ở khu vực biên giới, hải đảo, nơi có đồng bào dân tộc thiểu số và công giáo.

Lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Quảng Ninh) tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
Lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh Quảng Ninh) tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Để bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Công an Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp công an các địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) hiểu, nắm được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, những khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác bảo đảm ANTT; nhận biết các phương thức, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, phản động để chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, xử lý tình huống phát sinh liên quan đến quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử. Vừa qua, công an tỉnh phối hợp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân hiểu, nắm rõ các quy định về bầu cử, quyền và nghĩa vụ bầu cử, trách nhiệm của mỗi công dân tham gia bảo đảm ANTT cuộc bầu cử; đồng thời nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm trên địa bàn.

Ðại tá Nguyễn Hải Phong, Trưởng Công an TP Hạ Long cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Công an TP Hạ Long chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, quán triệt cho toàn thể CBCS; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố xây dựng các văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HÐND các cấp; thành lập tổ công tác, các tiểu ban phân công CBCS phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xuống địa bàn nắm tình hình, rà soát, xác minh danh sách các đại biểu tham gia HÐND các cấp; tập trung đấu tranh, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp. Thời gian này, các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh và công an các địa phương tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, nhất là các tuyến, các địa bàn trọng điểm để kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh liên quan ANTT ngay tại cơ sở.

Ðồng thời, nhanh chóng triển khai các biện pháp mạnh nhằm trấn áp các loại tội phạm tại các địa bàn trọng điểm về ANTT, địa điểm diễn ra cuộc bầu cử; tiếp tục bảo đảm an toàn giao thông, an ninh, an toàn thông tin tài liệu và các trang thiết bị phục vụ cuộc bầu cử. Các kế hoạch, biện pháp được thực hiện đồng bộ về nhiều mặt, trong đó chú trọng an ninh tôn giáo, dân tộc, an ninh tại các khu cụm công nghiệp và các địa bàn trọng điểm phức tạp.

Trung tá Cù Quốc Thắng, Trưởng Công an TP Cẩm Phả cho biết: Ðơn vị tổ chức tập huấn cho CBCS nắm hiểu rõ các quy định của pháp luật về cuộc bầu cử đồng thời chỉ đạo công an các xã, phường, các đội nghiệp vụ tăng cường xuống địa bàn nắm tình hình. Sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác ngăn chặn, trấn áp tội phạm. Lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt, đường thủy phối hợp công an các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, chủ động phương án xử lý tình huống phức tạp về ANTT, an toàn giao thông. Ðặc biệt, tăng cường phối hợp công an các địa phương phối hợp kiểm tra các phương tiện và quản lý chặt các đối tượng hình sự, ma túy trên tuyến đường thủy. Phòng An ninh Chính trị nội bộ chủ động phối hợp chính quyền các địa phương và lực lượng công an cơ sở, đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu, ý đồ chống phá Ðảng, Nhà nước của thế lực phản động, thù địch và hoạt động của các diễn đàn, hội nhóm kín trên không gian mạng. Những tình huống phức tạp có thể tác động đến công tác bầu cử được đơn vị sớm được dự báo kỹ lưỡng, tính toán các phương án xử lý kịp thời, đúng pháp luật.

Trung tá Mai Thế Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện trước, trong và sau cuộc bầu cử. Phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra các hoạt động khủng bố, phá hoại, tụ tập đông người, khiếu kiện phức tạp, gây rối, biểu tình, có các phương án giải quyết kịp thời theo phương châm bốn tại chỗ.

Đến thời điểm này, từng đơn vị và công an các địa phương trong toàn tỉnh đã chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện các kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT cuộc bầu cử đúng tiến độ, bám sát mốc thời gian của cuộc bầu cử, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất. Toàn thể CBCS tham gia bảo đảm ANTT cho cuộc bầu cử đều phải thống nhất về nhận thức, nêu cao bản lĩnh chính trị, phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cùng với Ðảng bộ, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân, lực lượng công an Quảng Ninh quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn, bảo vệ tuyệt đối ANTT tại các địa điểm tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp trên địa bàn toàn tỉnh.