Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước

NDO -

Sáng 5-4, Quốc hội khóa XIV đã bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, đại biểu Quốc hội khóa XIV, giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức, sáng 5-4 (Ảnh: TRẦN HẢI)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức, sáng 5-4 (Ảnh: TRẦN HẢI)

Sáng nay, 5-4, thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự để bầu Chủ tịch nước.

Tiếp đó, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua danh sách để bầu Chủ tịch nước, tiến hành bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín và thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước -0
Quốc hội bầu Chủ tịch nước, sáng 5-4 

Kết quả biểu quyết bằng hình thức điện tử, các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước với 468/468 đại biểu có mặt tán thành, bằng tỷ lệ 97,5% đại biểu Quốc hội. Nghị quyết có hiệu lực kể từ khi được Quốc hội biểu quyết thông qua.

Với kết quả biểu quyết như trên, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, đại biểu Quốc hội khóa XIV chính thức giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngay sau khi công bố kết quả biểu quyết, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức.

“Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch nước CHXHCNVN xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; ra sức công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ.

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bó hoa tươi thắm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước -0
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Phát biểu nhậm chức, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ trân trọng cảm ơn Quốc hội, các vị đại biểu đại diện cho đồng bào cử tri cả nước đã tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Đồng thời, đồng chí gửi lời cảm ơn chân thành tới đồng chí Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm vì những đóng góp lớn lao cho Đảng, cho nhân dân và đất nước chúng ta.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước -0
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu nhậm chức 

“Kinh nghiệm cùng với những thành quả tốt đẹp mà các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm để lại, chính là hành trang quý báu để tôi tiếp nối và phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình trên cương vị Chủ tịch nước”, đồng chí nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước -0
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Đồng chí cũng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: "Sự nghiệp của Người luôn soi đường cho chúng ta đi. Những gì Cha Ông ta, các bậc tiền nhân làm được, luôn luôn là niềm tin, niềm cảm hứng cho quyết tâm, hành động của chúng ta hôm nay và cả thế hệ mai sau vì mục tiêu xây dựng Nhà nước Việt Nam pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của dân, do dân và vì dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy lợi ích của quốc gia, dân tộc và nhân dân là mục tiêu cao nhất".

“Dưới lá cờ đỏ sao vàng, tôi xin hứa trước trước Quốc hội và nhân dân cả nước, sẽ không ngừng tu dưỡng đạo đức, phẩm chất, tận tâm, tận lực, trách nhiệm, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch nước được Hiến pháp và pháp luật quy định; phối hợp, cộng tác chặt chẽ với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, đồng bào, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài để hoàn thành tốt nhất trọng trách được giao”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cam kết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam là đất nước đa dạng với nhiều dân tộc anh em, nhưng có chung một trái tim, một mái nhà, một lịch sử vẻ vang và một sứ mệnh vinh quang. Khát vọng về một nước Việt Nam hùng cường 2045 “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như ước nguyện của Bác Hồ và tinh thần Đại hội Đảng XIII đề ra, đó không phải là một món quà có sẵn vào năm 2045, mà đó là mục tiêu cao cả mà chúng ta hôm nay và những thế hệ tiếp theo phải nỗ lực phấn đấu để giành được. 

“Cha ông ta đã làm nên những trang sử hào hùng, được viết bằng mồ hôi và xương máu của biết bao thế hệ. Chúng ta có niềm tin mãnh liệt rằng: tiếp nối truyền thống hào hùng sẽ có nhiều chương sử mới viết tiếp những kỳ tích tiến lên giàu mạnh, hùng cường của đất nước ta, và dân tộc ta”, đồng chí nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chuyển lời cảm ơn đến nhân dân, Chính phủ và bè bạn quốc tế và vững mãi niềm tin về sự tiếp nối hợp tác, ủng hộ quý báu dành cho đất nước và con người Việt Nam. 

“Chúng tôi luôn là người bạn tốt, là đối tác tin cậy của tất cả các bạn”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước -0
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bó hoa tươi thắm  

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bó hoa tươi thắm bày tỏ niềm vinh dự được tiếp nối những thành quả quan trọng mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm thời gian qua trên cương vị Chủ tịch nước. Đồng thời cam kết học tập những kinh nghiệm quý báu, kế thừa và phát huy những thành tựu tốt đẹp mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng như các vị lãnh đạo đi trước đã đạt được, để góp phần hoàn thành tốt những trọng trách lớn lao sắp tới.

Cũng trong sáng nay, sau lễ tuyên thệ, Chủ tịch nước trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ. Quốc hội thảo luận ở Đoàn về dự kiến nhân sự để bầu Thủ tướng Chính phủ.

Theo chương trình kỳ họp, chiều nay, Quốc hội tiến hành thủ tục bầu Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch nước trình Quốc hội miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước; Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội miễn nhiệm một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Tiếp đó, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Đoàn về việc miễn nhiệm Phó Chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước.