Tuổi trẻ Lối sống

Đón Tết trên tuyến đầu chống dịch

Những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bệnh viện Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh thành lập "Đội dự khuyết tăng cường Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19" (ENT-Team). Những y, bác sĩ, nhân viên y tế trẻ xung kích, nhiệt huyết, đã hy sinh hạnh phúc cá nhân để thường trực ở tuyến đầu chống dịch.

Các thành viên ENT - Team lấy dịch họng mũi của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất để xét nghiệm.
Các thành viên ENT - Team lấy dịch họng mũi của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất để xét nghiệm.

Trước đợt Tết Nguyên đán vừa qua là thời điểm "nóng" của TP Hồ Chí Minh, khi có ổ dịch Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất. ThS, BS Trần Hải Đăng, Phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Tai mũi họng TP Hồ Chí Minh) nhớ lại: "Chiều 30 Tết, sau ca trực, tôi về bàn bạc với gia đình mồng 1 sẽ về quê chúc Tết họ hàng, mồng 2 tranh thủ du xuân. Thế nhưng, một cuộc gọi giữa đêm giao thừa đã thay đổi tất cả kế hoạch. Nhận lệnh, chiều mồng 1 và mồng 3, anh em trong ENT-Team có mặt tại sân bay để lấy mẫu. Ban đầu, cũng lo sợ mơ hồ do việc lấy mẫu có nguy cơ cao, vợ lại đang mang thai, nhưng được giao trọng trách đội trưởng, tôi đã trấn tĩnh lại. Bởi thời điểm đó, tôi không được phép run sợ, phải thật sự vững vàng mới có thể vực dậy tinh thần cả đội, san sẻ nỗi buồn của mọi người khi không được đoàn tụ, sum vầy với gia đình vào dịp Tết Nguyên đán".

Chiều mồng 1, xe chuyên dụng đưa ENT-Team đến sân bay Tân Sơn Nhất, ngược xuôi dòng người tấp nập, ai ai cũng ra đường với trang phục du xuân sặc sỡ, trong khi "trang phục du xuân" của Đội lại là bộ đồng phục chuyên môn để "ra trận". Với sức trẻ, với niềm tự hào về công việc mà mình đang thực hiện, mồ hôi đổ như tắm bên trong bộ đồ bảo hộ, chiếc khẩu trang N95 ôm sát mặt khiến các chiến sĩ áo trắng rất khó thở. Nhưng kết quả, đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi lấy dịch họng mũi thần tốc cho hơn 900 nhân viên sân bay chỉ trong vòng bốn giờ đồng hồ.

"Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", cũng với tinh thần, sức trẻ ấy, những con người sẵn sàng hy sinh hạnh phúc cá nhân của ENT-Team thay vì cùng những người yêu thương đi chơi Lễ Tình nhân, đã chọn phục vụ, cống hiến cho cộng đồng. Chiều mồng 3 tháng Giêng, họ tiếp tục tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 800 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. "Thắng trận" trở về, ENT-Team lập tức tiếp tục nhận thêm nhiệm vụ ra quân vào chiều tối mồng 5 tháng Giêng. Đợt này, anh chị em trong đội đã lẫy mẫu suốt từ 13 giờ đến 21 giờ mới xong. Vất vả, nặng nhọc, nhưng cả đội luôn giữ vững tâm thế trách nhiệm, vui vẻ, động viên nhau "tuổi trẻ phải dám dấn thân, công việc cả đội đang làm còn rất nhỏ bé so với những gì toàn ngành y tế, cả xã hội đã nỗ lực trong suốt một năm qua", ThS, BS Trần Hải Đăng cho biết. Dù Tết vừa rồi anh Đăng cùng đồng nghiệp không được đón Tết bên gia đình, nhưng bù vào đó là những trải nghiệm quý giá, không dễ có được trong cả cuộc đời. Quan trọng hơn cả, ENT-Team đã có cơ hội xung kích thực hiện những điều chưa từng làm, thậm chí chưa bao giờ nghĩ có thể làm được, đó là cống hiến sức trẻ cho công tác phòng, chống dịch của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.