Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Đề cao tinh thần doanh nghiệp, coi sáng tạo là một thứ tài nguyên mới

NDO -

NDĐT - Sáng 13-10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, 74 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương; Trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Thánh Gióng 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến; cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; một số tổ chức quốc tế.

Đề cao tinh thần doanh nghiệp, coi sáng tạo là một thứ tài nguyên mới

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố Việt Nam tăng 3,5 điểm và 10 bậc, trở thành quán quân về sự bứt phá trên đường đua toàn cầu về cải thiện năng lực cạnh tranh. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tuần qua cũng ghi nhận: Việt Nam dẫn đầu ASEAN và trong nhóm dẫn đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng. Trong bối cảnh kinh tế thế giới giảm tốc, bất ổn gia tăng, đó là một thành công lớn. Đóng góp vào những thành quả đó có vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng và Nhà nước và trân trọng biểu dương những nỗ lực, đóng góp lớn lao của cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam; nhấn mạnh, 30 năm qua, chúng ta đã cùng nhau làm nên câu chuyện vượt nghèo vĩ đại, truyền cảm hứng tới bạn bè quốc tế. Và 30 năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau viết tiếp câu chuyện một Việt Nam giàu mạnh, người Việt Nam ngẩng cao đầu đi khắp năm châu.

Thủ tướng cho biết, mấy ngày qua, Trung ương đã thảo luận về chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, đó là các thời điểm hệ trọng chúng ta kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng và thành lập Nước. Mục tiêu chúng ta hướng tới là trở thành nước phát triển có thu nhập cao, có thể chế và năng lực cạnh tranh vượt trội, nằm trong nhóm các nền kinh tế dẫn đầu khu vực ASEAN và châu Á. Thoát nghèo đã khó, trở nên giàu có và hùng cường còn khó khăn hơn gấp bội lần. Để hoàn thành sứ mệnh này, phải tiếp tục phát huy tinh thần của một dân tộc con Rồng, cháu Tiên. Tinh thần dân tộc đã là cội nguồn của những chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trong các cuộc chiến tranh vệ quốc, và bây giờ, chúng ta hy vọng, tinh thần dân tộc sẽ lại là cội nguồn sức mạnh đưa dân tộc ta tới đài vinh quang trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội.

Đề cao tinh thần doanh nghiệp, coi sáng tạo là một thứ tài nguyên mới ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục thúc đẩy công cuộc cải cách thể chế, vươn tới những chuẩn mực hàng đầu trong khu vực và thế giới để tạo môi trường và bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của DN, doanh nhân. Chính phủ sẽ đồng hành và hậu thuẫn sự nghiệp làm ăn của người dân và DN. Trong thành công của DN có đóng góp của chính quyền và trong thất bại của DN có trách nhiệm của chính quyền. Thành công của DN, doanh nhân là thành công của Chính phủ, của nhân dân và đất nước.

Thủ tướng đề nghị, DN hãy chung tay với Đảng, Nhà nước trong những nỗ lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách thể chế pháp luật, hoàn thiện môi trường kinh doanh, đồng thời phấn đấu tự nâng cấp mình, vươn tới những chuẩn mực toàn cầu; đổi mới thể chế và nâng cấp DN là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam bay lên. Kinh doanh liêm chính và nhân văn, đổi mới và sáng tạo, tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu là yêu cầu sống còn, là mệnh lệnh của trái tim và khối óc của DN, doanh nhân trong tình hình mới.

Cộng đồng doanh nhân “phải nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, liêm chính trong kinh doanh; xây dựng văn hóa DN, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của DN; cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác; đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh” như tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ về phát triển DN đã đề ra. Chúng ta cần có hàng trăm, hàng nghìn và cả một thế hệ các nhà doanh nhân và các nhà công nghiệp dân tộc hùng mạnh. Những con sếu đầu đàn và chúng ta cần có cả đàn chim Việt bay cao, bay xa trong nền kinh tế toàn cầu. Để đất nước phát triển bền vững thì mỗi DN phải phát triển bền vững, nghĩa là DN cũng cần hài hòa ba đỉnh của tam giác phát triển là kinh tế, xã hội và môi trường.

Đề cao tinh thần doanh nghiệp, coi sáng tạo là một thứ tài nguyên mới ảnh 2

DN, doanh nhân hãy vì dân tộc, vì người lao động, vì bản thân chính DN và cộng đồng; hãy tập trung khắc phục những hạn chế, có khát vọng vươn xa, gắn kết với nhau cùng làm ăn, nâng tầm chuyên nghiệp, bài bản. Thủ tướng rất mong thương hiệu Việt, mà chủ yếu là từ DN Việt sẽ khẳng định chỗ đứng trong khu vực và ngày càng vươn xa, bền vững. Cần lưu ý: khi thương hiệu Việt được quốc tế đánh giá cao, người tiêu dùng trong nước sẽ càng thêm tin tưởng. Hãy khắc phục hiệu quả những điểm yếu mà Thủ tướng được nghe các nhà đầu tư, DN nước ngoài nói về DN, doanh nhân Việt ta, đó là: thiếu tính gắn kết, đoàn kết; thiếu tính chuyên nghiệp; còn lãng phí, chưa hiệu quả; và tinh thần đổi mới, sáng tạo chưa cao.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đã, đang và sẽ là điểm đến của các dòng vốn đầu tư nước ngoài và đặc biệt là các dòng vốn FDI chất lượng, do đó Thủ tướng kỳ vọng DN Việt chuẩn bị sẵn sàng để không chỉ tham gia vào chuyển giao công nghệ mà còn phải có khả năng đổi mới và sáng tạo ra những tiến bộ công nghệ mới. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có khả năng liên kết, chủ động trong chuỗi giá trị toàn cầu, có năng lực cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Các DN cũng nên phối hợp, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các trường đại học, tổ chức nghiên cứu để tham gia hiệu quả vào đạo tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ trực tiếp cho năng lực cạnh tranh của DN và năng lực đổi mới sáng tạo. Hãy đề cao tinh thần DN, hun đúc tinh thần khởi nghiệp, coi sáng tạo là một thứ tài nguyên mới để chúng ta khởi nghiệp và hãy khởi nghiệp với tinh thần không sợ hãi.

Thủ tướng hoan nghênh và biểu dương nỗ lực của các hiệp hội DN trong những cố gắng nỗ lực thực hiện vai trò đại diện và thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN, doanh nhân thời gian qua, cũng như những kế hoạch hành động thời gian tới. Thủ tướng đề nghị và hy vọng doanh nhân cả nước tự tin, chủ động tham gia chương trình “Hiến kế xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển kinh tế”, có nhiều sáng kiến cho chương trình “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam” cũng như tham gia chương trình “Năng suất Việt Nam” mà Đảng và Nhà nước đã chính thức phát động. Thủ tướng đặc biệt chúc mừng các doanh nhân được trao tặng Cúp Thánh Gióng 2019, những doanh nhân đại diện cho tấm gương tiêu biểu nhất của cộng đồng DN, mang tinh thần Thánh Gióng bay lên trong kỷ nguyên số. Việt Nam có giàu có, thịnh vượng hay không, vai trò then chốt thuộc về đội ngũ doanh nhân của đất nước. DN, doanh nhân thịnh vượng là đất nước thịnh vượng.

*Tại buổi lễ, 100 DN đã được trao danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2019 – Cúp Thánh Gióng 2019.

* Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Lee Ju Song, Giám đốc Khu vực châu Á - Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới (ICC).