Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh (1-12-1920 – 1-12-2020):

Đại tướng Lê Đức Anh - Người hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

NDO -

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh (1-12-1920 - 1-12-2020), ngày 30-11, tại TP Huế, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, Văn phòng Chủ tịch nước và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Lê Đức Anh với Cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế".

Đoàn Chủ tịch chủ trì hội thảo.
Đoàn Chủ tịch chủ trì hội thảo.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư dự và phát biểu chỉ đạo hội thảo. Các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo hội thảo; Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) cùng chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự T.Ư (nay là Quân ủy T.Ư), nguyên Bộ trưởng Quốc phòng; Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa T.Ư; lãnh đạo Ban Tuyên giáo T.Ư, Văn phòng Chủ tịch nước và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các nhà khoa học, các tướng lĩnh, sĩ quan QĐND và đại diện gia đình Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Hơn 80 năm hoạt động cách mạng

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng Nguyễn Tân Cương khái quát về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Đức Anh: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng, thấu hiểu sự nghèo đói, lam lũ của người dân lao động cùng khổ dưới ách thống trị của thực dân, phong kiến, đồng chí Lê Đức Anh đã sớm giác ngộ, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1937 và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) khi mới 18 tuổi (1938).

Hơn 80 năm hoạt động cách mạng không mệt mỏi, vượt qua bao cam go, thử thách khốc liệt của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dù ở bất kỳ cương vị công tác, điều kiện, hoàn cảnh nào, Đại tướng Lê Đức Anh luôn giữ vững ý chí, phẩm chất của người chiến sĩ Cộng sản “hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; không ngừng rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao tri thức, sáng tạo, quyết đoán và hành động quyết liệt trong mọi công việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, tháng 8-1945, đồng chí đã chỉ đạo công nhân cao-su và đồng bào dân tộc ở Hớn Quản và Bù Đốp, tỉnh Bình Phước khởi nghĩa giành chính quyền thành công. Sau đó, đồng chí tham gia quân đội, bắt đầu cuộc đời binh nghiệp. Những năm đầu hoạt động cách mạng sôi nổi với bao khó khăn, thử thách, đã tôi rèn đồng chí Lê Đức Anh trở thành người cộng sản, chiến sĩ cách mạng kiên trung của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc ta. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), đồng chí Lê Đức Anh lần lượt đảm nhận các nhiệm vụ từ cấp đại đội, chi đội, trung đoàn, đến Tham mưu trưởng Khu 7, Khu 8, Đặc khu Sài Gòn-Chợ  Lớn; Tham mưu phó Bộ Tư lệnh Nam Bộ. Đồng chí đã bám sát thực tiễn, vận dụng đúng đắn, sáng tạo quan điểm, đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng vào điều kiện của địa phương, theo phương châm “Dựa vào dân mà chiến đấu”, đã giành nhiều thắng lợi quan trọng trong các chiến dịch, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975), đồng chí Lê Đức Anh được giao các chức vụ: Cục phó Cục Tác chiến; Cục trưởng Cục Quân lực - Bộ Tổng Tham mưu; Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu Giải phóng miền Nam Việt Nam; Tư lệnh Quân khu 9; Phó Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh kiêm Tư lệnh quân đội Tây Nam đánh vào Sài Gòn.

Trên các cương vị, với tư chất của một nhà chỉ huy quân sự mưu lược, quyết tâm và dũng cảm, đồng chí cùng tập thể Tổng Quân ủy, Quân ủy T.Ư, Bộ Tư lệnh Miền hoạch định và tổ chức thực hiện thành công nhiều kế hoạch chiến lược, như: Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân (1968); Cuộc tiến công chiến lược năm 1972 và Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Qua thực tiễn chiến trường, đồng chí tỏ rõ là một tài năng quân sự, nhà tham mưu chiến lược tài ba của của Đảng và quân đội.

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí Lê Đức Anh được Đảng và Nhà nước, quân đội tin tưởng giao phó nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt như Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Bộ trưởng Quốc phòng; Chủ tịch nước; Cố vấn Ban Chấp hành T.Ư Đảng, từ năm 1997 đến tháng 4-2001. Trong cuộc đời mình, dù trên cương vị nào, đồng chí Lê Đức Anh cũng không quản ngại khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đại tướng Lê Đức Anh - Người hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân -0
 Hội thảo thu hút đông đảo các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các nhà khoa học, các tướng lĩnh, sĩ quan QĐND và đại diện gia đình Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Tấm gương sáng về phẩm chất của người cán bộ cách mạng

Trung tướng Nguyễn Tân Cương khẳng định: “Kết quả hội thảo sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và lòng tự hào, tự tôn dân tộc; xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng nòng cốt cho toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc”.

Phát biểu chào mừng hội thảo, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thừa Thiên Huế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã nêu bật những cống hiến của Đại tướng Lê Đức Anh với cách mạng Việt Nam, quê hương Thừa Thiên Huế và nhấn mạnh, không chỉ là một nhà lãnh đạo tài năng, nhà chính trị tầm cỡ, nhà quân sự lớn của Đảng và Nhà nước ta, đồng chí Lê Đức Anh còn mang trong mình một tính cách chân tình, độ lượng; luôn dành tình cảm thương yêu và quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ. Với gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông, người cụ mẫu mực, đức độ, giàu đức hy sinh và lòng nhân ái.

“Thừa Thiên Huế là quê hương, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm thời thơ ấu của Đại tướng, cũng là nơi đã nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần, ý chí cách mạng của đồng chí Lê Đức Anh. Đồng chí đã để lại trong lòng Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế niềm tự hào, kính trọng và những tình cảm sâu đậm về một vị tướng tài đức vẹn toàn; vị Chủ tịch nước gần gũi, giản dị và thân thương.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, với 99 tuổi đời, hơn 80 năm tuổi Đảng, cho đến giờ phút cuối cuộc đời, đồng chí Lê Đức Anh luôn giữ vững phẩm chất của người cộng sản kiên trung, là tấm gương sáng về phẩm chất của người cán bộ cách mạng, nêu cao đức hy sinh, lòng dũng cảm, sống trung thực, giản dị, gần gũi với cán bộ, chiến sĩ; luôn đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc và quân đội lên trên hết, suốt đời chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc và xã hội chủ nghĩa.

Đại tướng Lê Đức Anh - Người hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân -0
 Đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, phát biểu tại hội thảo.

Với công lao, cống hiến to lớn, đồng chí Lê Đức Anh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Chiến công hạng nhất, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, hội thảo là một trong những hoạt động lớn, trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí Lê Đức Anh.

Những tham luận và ý kiến được trình bày tại hội thảo sẽ góp phần bổ sung những thông tin, tư liệu để khẳng định sâu sắc cuộc đời, sự nghiệp cách mạng sôi nổi, phong phú của đồng chí Lê Đức Anh; tôn vinh và tri ân công lao, cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ noi gương đồng chí Lê Đức Anh và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, cách mạng Việt Nam, ra sức học tập, lao động, cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thông qua kết quả hội thảo, cần đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cũng như tấm gương học tập, phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của đồng chí Lê Đức Anh cho đất nước, cho dân tộc; đồng thời, tổ chức thêm các hoạt động thiết thực để mọi tầng lớp nhân dân hiểu thêm, hiểu rõ và tự hào về người lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam.

Trên tinh thần chỉ đạo và gợi mở vấn đề của đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, các đại biểu tham gia hội thảo đã tập trung thảo luận, tham luận, đóng góp ý kiến để làm rõ hơn, phân tích sâu sắc hơn chủ đề của Hội thảo khoa học cấp quốc gia: “Đồng chí Lê Đức Anh với Cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế”.

Theo đó, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 87 tham luận từ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lão thành cách mạng, Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị; các nhà nghiên cứu trong và ngoài quân đội; lãnh đạo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế và những người từng tiếp xúc, làm việc với Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Hầu hết các tham luận tại hội thảo tiếp tục khẳng định Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh là người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo xuất sắc, người con ưu tú của Thừa Thiên Huế suốt đời vì dân, vì nước; có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng.