Đại hội Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025

NDO -

Ngày 11-8, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ TN-MT tiến hành phiên chính thức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) dự và phát biểu ý kiến tại đại hội.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Đình Trung
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Đình Trung

Cùng dự có các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng TN-MT: Phạm Khôi Nguyên, Nguyễn Minh Quang; đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; các đồng chí đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; cùng 294 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 5.000 đảng viên thuộc 39 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ TN-MT.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Công Thành, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng TN-MT cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ và của các cấp ủy trực thuộc, đại hội các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Bộ đã diễn ra trong bầu không khí dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm và đã thành công tốt đẹp.

Cùng với việc tổ chức thành công đại hội các chi bộ, đảng bộ các cấp, thời gian qua; các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể trong Đảng bộ đã tổ chức các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, góp phần vào hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của Bộ năm 2020, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài nguyên và Môi trường.

Đại hội Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025 -0
Thứ trưởng TN-MT Lê Công Thành phát biểu khai mạc Đại hội. (Ảnh: Đình Trung)

Bước vào giai đoạn mới, bên cạnh những thuận lợi, ngành TN-MT cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, phát huy tinh thần cách mạng trong xây dựng và phát triển Đảng bộ Bộ TN-MT, Đại hội có nhiệm vụ: tổng kết, đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ TN-MT lần thứ III, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Xây dựng ngành tài nguyên và môi trường hiện đại, hội nhập 

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận và biểu dương những thành tích quan trọng mà Đảng bộ Bộ TN-MT đạt được trong 5 năm qua, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của ngành; khẳng định vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bộ trưởng đánh giá cao thái độ nghiêm túc, thẳng thắn và cầu thị của Đảng bộ khi phân tích, đánh giá về những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong nhiệm kỳ vừa qua. Đây là những bài học kinh nghiệm quý báu để Đảng bộ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và chuyên môn trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức.

Đại hội Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025 -0
Bộ trưởng Trần Hồng Hà. (Ảnh: Đình Trung) 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay cách mạng công nghệ, kinh tế số đang và sẽ ngày càng phát triển, tác động to lớn đến đời sống kinh tế - xã hội thế giới và Việt Nam bên cạnh sự cạnh tranh giữa các nước, xung đột lợi ích trong chia sẻ các nguồn tài nguyên, trách nhiệm giải quyết các vấn đề môi trường xuyên biên giới và ứng phó với biến đổi khí hậu, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. 

“Điều đó đòi hỏi Đảng bộ Bộ phải nâng cao hơn nữa tính năng động, sáng tạo, chủ động, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng và tổ chức chính quyền trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ chính trị bám sát thực tiễn, trên cơ sở dự báo những thay đổi, biến động để có giải pháp ứng phó kịp thời”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, xây dựng chương trình hành động và đề ra các giải pháp cụ thể thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, gắn với tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, với truyền thống và tinh thần Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển, Đảng bộ Bộ TN-MT sẽ cùng với toàn ngành hoàn thành mục tiêu xây dựng ngành tài nguyên và môi trường hiện đại, hội nhập và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Sau gần hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trong không khí dân chủ, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình của Đại hội. 

Đại hội Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025 -0
Toàn cảnh đại hội. (Ảnh: Đình Trung)

Đại hội đã thảo luận và nhất trí thông qua Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa III trình Đại hội. Đại hội cũng đã đánh giá đúng những thành tựu, kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Với tinh thần khách quan, cầu thị, Đại hội cũng thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm cần khắc phục, phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của ngành TN-MT thời gian tới; trên cơ sở đó, Đại hội đã thảo luận nhất trí thông qua phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu, khả thi trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bên cạnh đó, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã thảo luận và thông qua Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng Bộ Khối các cơ quan Trung ương và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đại hội đã tiến hành nghiêm túc, đúng Điều lệ Đảng, đúng Quy chế bầu cử trong Đảng, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, công tâm, khách quan, Đại hội đã sáng suốt bầu 34 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu 11 đồng chí đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ đi dự  Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Đồng chí Lê Công Thành, Thứ trưởng TN-MT tái cử Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ TN-MT nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng