Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019

Tối 17-10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu quốc gia, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự chương trình. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự chương trình. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu quốc gia; Võ Văn Thưởng, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính T.Ư; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư và địa phương.

Phát biểu ý kiến khai mạc chương trình, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, qua ba năm triển khai Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và Chương trình an sinh xã hội đã đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Tại chương trình năm nay, các tổ chức, cá nhân đã đăng ký ủng hộ hơn 900 tỷ đồng. Cùng với việc thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các chương trình an sinh xã hội, nhiều hộ nghèo có thêm động lực thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; các vùng nghèo có thêm điều kiện xây dựng cộng đồng tiến bộ, văn minh. Thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Thời gian tới, Quỹ “Vì người nghèo” T.Ư sẽ triển khai hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà cho người nghèo tại một số tỉnh biên giới, miền núi và vùng thường xuyên bị thiên tai; hỗ trợ học sinh nghèo tiếp tục đến trường; chăm lo các hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Nhằm tiếp tục đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng trợ giúp người nghèo, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo với tinh thần cao nhất.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Hằng năm, khoảng 20% ngân sách nhà nước được dành để hỗ trợ giảm nghèo. Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã được triển khai mạnh mẽ, góp phần hạn chế tái nghèo, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, nhất là ở những vùng dân tộc, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay).

Dịp này, Ban tổ chức đã phát động Chương trình nhắn tin ủng hộ người nghèo. Mỗi tin nhắn sẽ đóng góp ít nhất 20 nghìn đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”. Mỗi số điện thoại có số lần nhắn tin ủng hộ không giới hạn.

* Trước đó, chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức lễ tiếp nhận tài trợ cho Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội. Tới dự, có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu quốc gia; Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện các bộ, ban, ngành và đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm.

Thay mặt Ban tổ chức, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tiếp nhận các khoản ủng hộ từ các bộ, ngành, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và nước ngoài. Tại buổi lễ, đã có khoảng hơn 100 đơn vị đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội.

* Ngày 17-10, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh An Giang tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 và vận động “Cây mùa xuân” Tết Canh Tý 2020. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 diễn ra từ ngày 17-10 đến 18-11-2019. Tại buổi lễ, các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ hơn 95 tỷ đồng.

* Ngày 17-10, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động “Chung tay vì người nghèo” và tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2019. Hiện số hộ nghèo tại tỉnh Quảng Bình là 6,9%, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Tại lễ phát động, MTTQ và Ban vận động “Vì người nghèo” của tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ gần 10 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và địa phương. Dịp này, Ban tổ chức trao hỗ trợ làm 58 nhà bè vượt lũ cho xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa và hai mô hình giảm nghèo bền vững cho địa phương.