Chung tay làm đẹp trường học vùng biên

Trở lại Trường mầm non A Lù, xã A Lù, huyện Bát Xát (Lào Cai) một ngày gần đây, chúng tôi thấy sự đổi thay nhiều so với ba năm về trước.

Cán bộ, chiến sĩ Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 (Quân khu 2) giúp các cô giáo Trường mầm non A Lù, xã A Lù, huyện Bát Xát (Lào Cai) sửa sang, làm đẹp cảnh quan nhà trường.
Cán bộ, chiến sĩ Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 (Quân khu 2) giúp các cô giáo Trường mầm non A Lù, xã A Lù, huyện Bát Xát (Lào Cai) sửa sang, làm đẹp cảnh quan nhà trường.

Từ phòng học, bếp ăn đến không gian, cảnh quan môi trường như tươi mới, khang trang, sạch đẹp hơn, khoe mình trong nắng thu vàng dưới chân núi Khoa San Chải. Sự thay đổi ấy một phần nhờ có đóng góp quan trọng của cán bộ, chiến sĩ Ðoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 345 (Quân khu 2).

Một ngày nghỉ cuối tuần, Thượng tá Lê Viết Xuân, Phó Chính ủy Ðoàn KT-QP 345 chỉ huy 17 cán bộ, chiến sĩ và trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN), hành quân hàng giờ đồng hồ vượt qua những cung đường cua tay áo, khúc khuỷu để đến Trường mầm non A Lù để giúp cô và trò nơi đây xây dựng một số tuyến hàng rào, sửa sang mái bếp. Chỉ sau ít phút phổ biến, quán triệt nội dung công việc, lực lượng của đơn vị phối hợp các đoàn viên, thanh niên của xã, người khuân đá, trộn vữa, người phát quang cây cỏ, hàn xì, bắn mái tôn.

Thượng tá Lê Viết Xuân chia sẻ, Trường mầm non A Lù giáp biên giới, là nơi cư ngụ của đồng bào các dân tộc H’Mông, Dao, Dáy, đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn, do vậy trường học cũng thiếu thốn nhiều thứ. Ðể chia sẻ khó khăn với cô và trò nhà trường, hai năm vừa qua, đơn vị đã trích quỹ 30 triệu đồng, hơn 10 tấn xi-măng và huy động gần 200 ngày công lao động giúp trường sửa chữa bếp ăn, làm đường bê-tông, xây tường rào, làm đẹp không gian, cảnh quan. Quá trình lao động, người dân bản địa mang nước uống, hoa quả… đến khích lệ các chiến sĩ và TTTTN. Chính quyền địa phương cũng huy động thêm lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên chung tay, góp sức làm đẹp trường học.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường mầm non A Lù, toàn trường hiện có 209 học sinh, với 18 cô giáo. Trước đây, các em nhỏ dưới năm tuổi thường được bố mẹ cõng đi làm trên nương, cho nên giáo viên phải đến từng nhà, ra từng dãy núi để vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường, đến nay bà con rất tự nguyện, tự giác đưa con em mình đến trường. Bằng tình cảm, trách nhiệm với nhân dân, với con em đồng bào, cán bộ, chiến sĩ Ðoàn KT-QP 345 đã dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ và cả vật chất để hỗ trợ, giúp đỡ trường, cho nên trường mới có được cảnh quan sạch, đẹp như hôm nay. Vì vậy, hai năm gần đây, sĩ số các em đến trường thường xuyên đạt 97%. Các em được hỗ trợ ăn trưa, có đầy đủ đồ dùng học tập, vui chơi, giải trí trong không gian, cảnh quan đậm chất sư phạm.

Đại tá Nguyễn Văn Kết, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Ðoàn KT-QP 345 cho biết, nhiều năm qua, đơn vị thường xuyên tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng, loại bỏ các hủ tục, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, dân trí; không di dịch cư tự do, theo các đạo lạ và nghe theo kẻ xấu. Việc giúp Trường mầm non A Lù có được không gian, cảnh quan đẹp cũng là để thu hút học sinh đi học đều hơn; các cháu chăm chỉ học tập, được vui chơi, giải trí trong môi trường an toàn, thân thiện.