Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ cộng đồng người Việt tại LB Nga

NDO -

NDĐT - Tối 9-12, nhân chuyến thăm chính thức LB Nga, tại khu Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcơva ở thủ đô Moscow (LB Nga), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật với đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại LB Nga.

Đông đảo bà con vui mừng đón Chủ tịch Quốc hội tại cuộc gặp.
Đông đảo bà con vui mừng đón Chủ tịch Quốc hội tại cuộc gặp.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt cộng đồng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn về tình hình cuộc sống, tâm tư tình cảm của bà con. Ông Hoàng nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga rất may mắn khi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo cấp cao, những ý kiến chỉ đạo kịp thời và ủng hộ từ quê nhà. Đây là yếu tố quan trọng làm nên sự gắn bó sâu sắc giữa cộng đồng với trong nước, giúp cho cộng đồng có nhận thức chính trị tốt, đoàn kết, luôn hướng về Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ cộng đồng người Việt tại LB Nga ảnh 1

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng tặng hoa Chủ tịch Quốc hội.

Trong phát biểu của mình, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh cho biết, bà con người Việt tại Nga rất vui mừng khi được đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao tại LB Nga. Cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga rất tự hào khi luôn nhận được sự quan tâm sát sao từ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của đất nước. Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga là một cộng đồng đoàn kết và hoạt động rất tích cực, có nhiều đóng góp về quê nhà, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước. Bên cạnh đó, hoạt động của cộng đồng ta tại LB Nga luôn được các cấp chính quyền nước sở tại ủng hộ, tạo điều kiện để cộng đồng hoà nhập tốt, bà con ta được sinh sống, học tập và làm ăn tuân thủ luật pháp LB Nga.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ cộng đồng người Việt tại LB Nga ảnh 2

Đại sứ Ngô Đức Mạnh phát biểu.

Đại diện cộng đồng người Việt tại LB Nga đã trình bày tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn một số ý kiến đề nghị lãnh đạo đất nước quan tâm tới việc truyền lại những giá trị văn hoá lịch sử của đất nước cho các thế hệ con em của cộng đồng người Việt ở nước Nga nói riêng và trên thế giới nói chung; quan tâm phổ biến và cập nhật tới cộng đồng những bộ luật mới của đất nước; cũng như quan tâm tạo điều kiện, bố trí việc làm đúng ngành nghề cho các sinh viên tốt nghiệp đại học và trên đại học tại LB Nga, trở về phục vụ Tổ quốc.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động khi được gặp gỡ và đón nhận những tình cảm ấm áp của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga ngay khi vừa bước xuống máy bay tại sân bay Vnukovo ở thủ đô Moscow. Chủ tịch cũng bày tỏ vui mừng khi được đến thăm và nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Nga.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ cộng đồng người Việt tại LB Nga ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Nga luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, trở thành cộng đồng mạnh. Đồng thời bày tỏ mong muốn, mỗi người Việt sinh sống, công tác tại Nga sẽ là cầu nối, là sứ giả để giới thiệu những truyền thống, bản sắc văn hóa tiêu biểu của người Việt tới bạn bè Nga, giúp tăng cường hiểu biết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt - Nga. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những kiến nghị của bà con và khẳng định, những tâm tư của bà con cộng đồng người Việt tại Nga về các thủ tục pháp lý để được cư trú, làm ăn thuận lợi tại nước sở tại luôn được lãnh đạo Đảng, nhà nước, Quốc hội chú trọng trong các chương trình hội đàm, trao đổi với giới lãnh đạo LB Nga.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thông báo tới bà con một số nội dung quan trọng trong chương trình chuyến thăm như hội đàm với Chủ tịch Hội đồng LB Nga V.Matvienko, Chủ tịch Đuma quốc gia Nga V.Volodin, cũng như kết quả đã đạt được trong hai ngày đầu thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Tatarstan. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với LB Nga, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam và Nga hiện nay phát triển rất tốt đẹp với độ tin cậy cao. Cùng với đó, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo… được hai bên triển khai hiệu quả.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chia sẻ với bà con về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thời gian qua. Năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp ước đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu; Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tăng 6,8%... Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Đảng và Nhà nước thực hiện nhất quán chủ trương kiên quyết, kiên trì bảo vệ biển đảo của Tổ quốc; giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá cao những nỗ lực của cá nhân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga trong việc hỗ trợ cho mọi hoạt động của cộng đồng, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, góp phần phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Tổng thống Cộng hòa Tartastan, LB Nga

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Cộng hòa Ta-ta-xtan, LB Nga

Thúc đẩy mạnh mẽ, thực chất hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lên đường thăm chính thức LB Nga và CH Bê-la-rút

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thăm chính thức LB Nga và CH Bê-la-rút