Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3 (TP Hồ Chí Minh)

Ngày 2-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ đại biểu QH, đơn vị bầu cử số 1, TP Hồ Chí Minh có các buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3. Hơn 500 cử tri đã dự các buổi tiếp xúc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các cử tri quận 1. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các cử tri quận 1. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Thay mặt Tổ đại biểu QH, đồng chí Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu QH thành phố báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ sáu, QH khóa XIII vừa qua; những hoạt động của Ðoàn đại biểu QH thành phố trước và trong kỳ họp.

Hơn 20 ý kiến của cử tri hai quận bày tỏ vui mừng trước kết quả kỳ họp, nhất là việc QH thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (sửa đổi), đã thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn Ðảng và tuyệt đại đa số nhân dân... Ðồng thời, cử tri nêu nhiều ý kiến băn khoăn, đề đạt các kiến nghị với QH những vấn đề còn bức xúc trong y tế, giáo dục, chế độ tiền lương của người nghỉ hưu; biên chế nhà nước vẫn tăng trong khi hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức chưa cao; vấn đề trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông, phòng, chống tham nhũng; các cử tri đề nghị QH giám sát việc phát hành trái phiếu Chính phủ; giám sát kết quả giải quyết của các bộ, ngành về những vấn đề đại biểu nêu ra trong các phiên chất vấn trước...
Thay mặt Tổ đại biểu QH, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những ý kiến đóng góp, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Ðồng thời, nêu rõ, những ý kiến đó sẽ được tập hợp, chuyển đến QH, đến các cơ quan liên quan để nghiên cứu, giải quyết trong thời gian tới. Chủ tịch nước dành nhiều thời gian trả lời những thắc mắc của cử tri. Về cải tiến phương thức tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước cho biết, các Tổ đại biểu QH đã có nhiều cải tiến, như: Ngoài các buổi tiếp xúc theo địa bàn dân cư, Tổ đại biểu đã tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; tổ chức lắng nghe, ghi nhận, giải quyết những vấn đề tồn đọng lâu ngày... tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng nguyện vọng của bà con. Thời gian tới, Tổ đại biểu sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến hơn nữa để có nhiều hơn cử tri được tham dự các buổi tiếp xúc, qua đó các đại biểu QH trực tiếp lắng nghe được nhiều hơn nữa ý kiến đề đạt, tâm tư, nguyện vọng của cử tri.
Trả lời thắc mắc về Luật Ðất đai (sửa đổi) chưa quy định cụ thể giá đền bù khi thu hồi đất, Chủ tịch nước nêu rõ, để khung giá đền bù sát thực tế, cần giao cho Chính phủ quy định từng mức giá trong những thời điểm cụ thể. Về công tác phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch nước khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng đã và đang được tiếp tục triển khai quyết liệt. T.Ư Ðảng đã có những nghị quyết chuyên đề về vấn đề này. Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng T.Ư đã được kiện toàn; T.Ư cũng đã cử bảy đoàn giám sát đến các địa phương, ngành để giám sát, chỉ đạo công tác này. Công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã đạt được một số kết quả tích cực; nhiều vụ án tham nhũng đã được xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật... Tuy nhiên, kết quả chưa được như mong muốn. Sắp tới các cơ quan chức năng cần triển khai quyết liệt hơn. Một số vụ án tham nhũng khác sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử.
Chủ tịch nước đề nghị cử tri tiếp tục phát hiện, báo cáo với các cơ quan chức năng, Ðoàn đại biểu QH những vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra tại địa phương, ngành mình để các cơ quan chức năng kịp thời xem xét, xử lý. Chủ tịch nước cho rằng tỷ lệ 1% công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ như Bộ trưởng Nội vụ trả lời chất vấn trong kỳ họp là không thực tế; đề nghị cử tri khi phát hiện việc tăng biên chế đột biến ở địa phương, đơn vị mình cần thông báo với Ðoàn đại biểu QH.
Chủ tịch nước cũng dành thời gian trả lời những vấn đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách toàn diện nền giáo dục nước nhà...