Campuchia truy tặng huân chương cho cố Đại sứ Ngô Điền

NDO -

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni vừa ký Sắc lệnh truy tặng Huân chương Sahametrei Mahasena cao quý cho cố Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Ngô Điền (1921-2004), vì những đóng góp của ông cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Chùa Tháp.

Trao huân chương cao quý dành cho cố Đại sứ Ngô Điền
Trao huân chương cao quý dành cho cố Đại sứ Ngô Điền

Phát biểu tại Lễ trao huân chương diễn ra chiều ngày 14-8, tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh, Quốc vụ khanh Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Campuchia, Sopheak Thavy chia sẻ: “Việc truy tặng Huân chương cho ngài Ngô Điền là sự ghi nhận của Chính phủ và nhân dân Campuchia đối với những đóng góp của ngài Đại sứ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Campuchia, cũng như trong việc thúc đẩy quan hệ gắn bó gần gũi giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia”.

Trong phần đáp lời, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Vũ Quang Minh gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ Vương Quốc Campuchia đã truy tặng huân chương cho cố Đại sứ Ngô Điền; coi đây việc làm vô cùng ý nghĩa mà Chính phủ và nhân dân Campuchia dành cho không chỉ nhà ngoại giao Ngô Điền mà còn đối với những người có nhiều năm gắn bó, đóng góp vào việc vun đắp mối quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Campuchia anh em.

Đại sứ Ngô Điền có quá trình tham gia hoạt động cách mạng nhiều năm trên lĩnh vực báo chí và đối ngoại. Ông là Phó Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam phụ trách Phân xã Thông tấn xã Việt Nam tại Campuchia từ năm1955 đến 1962. Trong giai đoạn 1979-1991, ông giữ chức Phó trưởng Ban B68, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia với nhiều đóng góp giúp bạn ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng, khôi phục và xây dựng đất nước sau chiến tranh.