Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

NDO -

NDĐT- Trong buổi sáng 25-4 tức 10-3 âm lịch, nhiều địa phương trong cả nước đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hướng về cội nguồn.

Đông đảo người dân tập trung về lễ Tổ tại Đền thờ Vua Hùng ở huyện Thới Bình, Cà Mau.
Đông đảo người dân tập trung về lễ Tổ tại Đền thờ Vua Hùng ở huyện Thới Bình, Cà Mau.

*Tại Đền thờ Hùng Vương ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến dự Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 1

Chủ lễ đánh trống khai hội.

Được biết, chỉ có Đền thờ Hùng Vương ở thị trấn Phan Rí Cửa là nơi thờ tự chính, tiêu biểu cho tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại Bình Thuận. Lâu nay, người dân Phan Rí Cửa và các xã lân cận của huyện Tuy Phong rất quan tâm đến việc thờ phụng và tổ chức giỗ Tổ hằng năm tại Đền thờ Hùng Vương theo cách thức riêng và coi đó là một phần quan trọng trong đời sống tín ngưỡng tâm linh của cộng đồng.

Năm nay, cùng với huyện Tuy Phong, địa phương có Đền thờ Hùng Vương trực tiếp tổ chức lễ hội, còn có sự tham gia “góp giỗ” của hai huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 2

Tiết mục múa hát “Sự tích bánh chưng bánh dày” do Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh, Bình Thuận biểu diễn.

Ông Lê Minh Ngẫu, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Bắc Bình cho biết, được tham gia Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, địa phương này đã đưa những đặc sản là trái cây của quê hương để dâng cúng.

Cùng với các nghi thức phần lễ, Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương còn có phần hội với các trò chơi, trò diễn, hội thi hấp dẫn và mang nhiều ý nghĩa, tạo điều kiện cho người dân các địa phương trong tỉnh giao lưu, tạo không khí phấn khởi, vui tươi và lành mạnh.

* Tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (thị xã Hồng Lĩnh), UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) long trọng tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 3

Mở đầu buổi lễ, đông đảo đại biểu, các vị tăng ni, phật tử và du khách thập phương đã được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 4

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở Hà Tĩnh được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là bảo tồn các giá trị văn hóa của các lễ hội truyền thống. Đây cũng là dịp để thị xã Hồng Lĩnh tăng cường quảng bá hình ảnh sau 26 năm xây dựng và trưởng thành, thúc đẩy sự phát triển du lịch văn hóa tâm linh.

* Tại đền thờ Quốc Tổ, tọa lạc trên ngọn đồi thuộc khu du lịch thác Prenn, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), hàng nghìn người dân và du khách đã đến tham dự Lễ Giỗ tổ Hùng Vương.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 5

Rước lễ vật dâng cúng lên Đền Thượng.

Từ sáng sớm, hàng nghìn người đi theo đoàn rước lễ vật dâng cúng từ Đền Trung qua Công viên Âu Cơ, đến Đền Thượng. Trong không khí trang nghiêm, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân đã dâng hương, hoa, lễ vật tỏ lòng thành kính, tưởng niệm các Vua Hùng.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 6

Hàng nghìn người thành kính dâng hương, hoa tri ân công đức tổ tiên.

Tại buổi lễ, đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, chủ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại địa phương năm 2018, đọc chúc văn tưởng nhớ công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng, kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành quả trong công cuộc đổi mới trên quê hương Lâm Đồng, qua đó nhắc nhở các thế hệ con cháu Lạc Hồng luôn phấn đấu vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 7

Trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân và du khách.

Sau phần nghi lễ, diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các trò chơi dân gian và chương trình văn hóa ẩm thực ba miền... thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

* Tại Đền thờ Vua Hùng ở huyện Thới Bình, lãnh đạo tỉnh Cà Mau, UBND huyện Thới Bình cùng đông đảo nhân dân địa phương đã tập trung về làm Lễ Giỗ Tổ, tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước…

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 8

Đền thờ Vua Hùng ở Cà Mau tọa lạc dọc tuyến Quốc lộ 63, cách TP Cà Mau hơn 20 km, thuộc ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình. Theo các bậc cao niên trong vùng, đền thờ đã có từ rất lâu, từ thời khai khẩn vùng đất Đầu Nai và mở con kênh đào Bạch Ngưu để lưu thông, vận chuyển lúa gạo. Ban đầu, đền thờ chỉ là một cái miếu nhỏ, cất bằng cây lá địa phương, người dân quanh vùng quen gọi là “Miếu ông Vua”. Theo thời gian, đền được xây dựng kiên cố và trở thành một công trình kiến trúc tâm linh của người dân vùng đất Cà Mau. Kiến trúc ngôi đền có hình khối vuông, hai cấp mái uốn cong, bốn mặt đền giống nhau. Mặt chính hướng ra Quốc lộ 63, mặt sau hướng ra sông. Các góc đao trên nóc được đắp hình rồng, mái đền kiến trúc theo kiểu đình Việt. Năm 2011, đền thờ Vua Hùng được UBND tỉnh Cà Mau công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây cũng là một trong hai đền thờ Vua Hùng hiện hữu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 9

Tại Lễ Giỗ Tổ, nghi thức lễ rước Vua Hùng ở Cà Mau được tổ chức rất trang nghiêm, thành kính với đầy đủ cờ, quân phù giá, chiêng, trống... Phẩm vật kính dâng tổ tiên, ngoài bánh chưng, bánh dày, bánh tét, bánh ít còn có xôi ngũ sắc đậm đà hương vị Nam Bộ. Trước anh linh tổ tiên, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đã thắp hương, cầu quốc thái dân an, mùa màng xanh tốt. Trước và sau lễ là những sinh hoạt văn hóa dân gian, truyền thống lành mạnh.

* Tại TP Hồ Chí Minh, Khu tưởng niệm các vua Hùng, thuộc công viên Lịch sử- Văn hóa dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trong thể Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Mậu Tuất- 2018.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 10

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Thanh Hải- nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lão thành cách mạng, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Thành phố, đông đảo nhân sĩ, trí thức, các chức sắc tôn giáo, người dân trong và ngoài thành phố đã tham gia diễu hành đón rước lễ, dâng hương dâng hoa tưởng nhớ đến các vị vua Hùng có công dựng nước.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 11

Năm nay, lễ hội mang chủ đề “Hướng về Quốc Tổ Hùng Vương” được tổ chức trang trọng gồm phần lễ và phần hội, trong đó phần hội với nhiều hoạt động văn hóa dân gian mang đậm bản sắc dân tộc diễn ra trong hai ngày 24 và 25-4 (mùng 9 và mùng 10 tháng 3 âm lịch) như: Hội trại “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ X; hội sách; trò chơi dân gian; triển lãm thư - họa, trà Việt; hội thi gói, nấu bánh chưng, biểu diễn cổ truyền, múa rồng và trống hội; giao lưu thả diều; biểu diễn nghệ thuật…

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 12

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là truyền thống văn hóa đặc biệt của dân tộc Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và ý thức tôn vinh, ghi nhận công lao dựng nước và giữ nước của các vua Hùng và các bậc tiền nhân. Cũng trong dịp này đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh đã dâng hương, dâng hoa lên Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

* Tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), UBND tỉnh Kiên Giang và huyện Tân Hiệp đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 13

Đông đảo người dân đến thắp hương lễ Giỗ Tổ.

Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương tại huyện Tân Hiệp năm nay diễn ra từ ngày 24 đến 25-4, ngoài phần lễ như: Lễ dâng hương, rước và dâng lễ vật…, trong phần hội gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Ước tính có hơn 2.000 lượt du khách từ nhiều địa phương về tham dự.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 14

Đồng chí Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư thắp hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 15

Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy thắp hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương được nhân dân huyện Tân Hiệp lập từ năm 1957 để thờ cúng, tỏ lòng thành kính, tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 16

Các bô lão dâng lễ vật lên các Vua Hùng.

Qua gần 60 năm tồn tại, Đền cũ đã xuống cấp nhiều. Năm 2016, ngôi đền mới chính thức được khánh thành. Ngôi Đền mới có diện tích hơn 19 nghìn m2, vốn đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng, do nhiều tổ chức, cá nhân tài trợ.

* Tại Đồng Nai, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đã diễn ra sáng nay tại Đền thờ Hùng Vương, phường Bình Đa, TP Biên Hòa. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo cán bộ và nhân dân trong và ngoài tỉnh đã đến dự.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 17

Tại buổi lễ, đã diễn ra các nghi thức rước bánh chưng, bánh dày từ Trung tâm Văn Miếu Trấn Biên về đền thờ Quốc Tổ; lễ dâng hương, hoa của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, TP Biên Hòa và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh lên các Vua Hùng.

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ảnh 18

Sau nghi thức dâng hương, Ban tổ chức đã trao giải cuộc thi kể chuyện các đời Vua Hùng; hội thi gói bánh chưng, bánh dày và thi nghệ thuật kết trái cây cho các đơn vị đạt giải cao được tổ chức trước đó, vào ngày 24-4.

Sáng cùng ngày, tại Công viên Văn hóa Hùng Vương, khu phố 3, thị trấn Trảng Bom đã diễn ra Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với các nghi thức: dâng hương, hoa và lễ vật; diễn văn tưởng niệm Quốc Tổ Vua Hùng và khánh thành giai đoạn 1 Công viên Văn hóa Hùng Vương. Công viên Văn hóa Hùng Vương được khởi công xây dựng từ tháng 8-2017, với diện tích gần 11.000m2, tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng từ ngân sách và sự đóng góp của một số mạnh thường quân.