Army Games 2020: Đội tuyển Cứu hộ cứu nạn vững vàng tâm lý trước ngày thi đấu

NDO -

Tuy được tập trung huấn luyện muộn hơn các đội tuyển khác vì các lý do khách quan, các thành viên đội tuyển Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia cuộc thi “Cứu hộ cứu nạn” trong khuôn khổ Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2020 đều có tâm lý vững vàng, quyết tâm sẽ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Các tuyển thủ của Đội tuyển Cứu hộ cứu nạn đeo khí tài phòng độc trước khi tiếp cận khu vực xảy ra thảm họa. Ảnh: TUẤN VĂN
Các tuyển thủ của Đội tuyển Cứu hộ cứu nạn đeo khí tài phòng độc trước khi tiếp cận khu vực xảy ra thảm họa. Ảnh: TUẤN VĂN

Cuộc thi “Cứu hộ cứu nạn” (CHCN) trong khuôn khổ Army Games 2020 có ba phần thi, gồm: vượt chướng ngại vật đặc biệt, tiếp sức và về đích.

Nội dung cơ bản của từng phần thi lần lượt là: cứu người bị mắc kẹt trong đống đổ nát trên mặt đất ở khu vực thảm họa, cứu người bị nạn trong đường hầm ở khu vực thảm họa và cứu người bị mắc kẹt ở trên nhà cao tầng trong khu vực thảm họa.

Các tuyển thủ phải mặc bộ khí tài phòng độc, mang trang thiết bị bên mình và phải vượt qua nhiều chướng ngại vật ở khu vực xảy ra thảm họa có dải lửa tấn công kết hợp khói chất độc gây hạn chế tầm nhìn, cơ động khó khăn.

Điều này đòi hỏi các tuyển thủ khẩn trương tiếp cận hiện trường, tìm kiếm và cứu người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đáng chú ý, trong cả ba phần thi đều có nội dung bắn súng K54.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Đội trưởng Đội tuyển Cứu hộ cứu nạn (CHCN) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam cho biết, tại Army Games 2020, cuộc thi “Cứu hộ cứu nạn” có sự tham gia của 10 đội tuyển của các nước: Nga (3 đội), Belarus, Abkhazia, Congo, Mali, Việt Nam, Lào và Campuchia.

Không giống các nước đều cử đội tuyển trong nước tham gia tranh tài, Việt Nam, Lào và Campuchia đều chọn các lưu học sinh quân sự đang học tập tại Nga vào đội tuyển của mình. Trong đó, 11 thành viên Đội tuyển CHCN của QĐND Việt Nam đều là học viên của Học viện Không quân Zhukovsky-Gagarin.

Đây là lần thứ hai đội tuyển CHCN của QĐND Việt Nam tham gia Army Games. Tại hội thao năm nay, vì có nhiều đội tuyển tham gia luyện tập theo những khung giờ nhất định trên thao trường ở Trung tâm huấn luyện Tổng cục 12 (thành phố Sergiev Posad, LB Nga), nơi diễn ra cuộc thi, nên thời gian luyện tập làm quen với trang thiết bị thi đấu thực tế của Đội tuyển CHCN không được nhiều. Đó là chưa kể tới việc quy chế thi đấu liên tục có sự điều chỉnh, thay đổi nhiều so với các năm trước.

Army Games 2020: Đội tuyển Cứu hộ cứu nạn vững vàng tâm lý trước ngày thi đấu -0
 Các tuyển thủ của Đội tuyển CHCN luyện tập chữa cháy tại khu vực xảy ra thảm họa. Ảnh: TUẤN VĂN

Ngoài ra, “cứu hộ cứu nạn” không phải là chuyên ngành đào tạo của các thành viên trong đội tuyển và 2/3 trong số họ là những gương mặt mới, chưa từng tham gia tranh tài ở Army Games.

“Từng phần thi đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi các vận động viên vừa mang theo trang thiết bị vừa vượt qua chướng ngại vật. Thí dụ như chỉ với việc trèo qua tường cao 4-5 m, nếu sơ suất là sẽ bị trật khớp, gãy tay, chân, và có thể nghiêm trọng hơn, chứ chưa nói tới những chướng ngại vật nguy hiểm khác”, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn cho biết.  

Khó khăn là vậy, nhưng theo Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, ngay từ khi được tập trung, đội tuyển đã xác định tham gia tranh tài ở một sân chơi quốc tế như Army Games 2020 chính là một vinh dự lớn lao và là cơ hội để góp phần khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của QĐND Việt Nam, đồng thời là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - LB Nga.

“Trong những ngày qua, đội tuyển vẫn luôn ra sức tận dụng không gian và thời gian tập luyện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tấm Huy chương Đồng trong lần đầu tiên tham gia Army Games vào năm ngoái cũng tạo động lực thôi thúc đội tuyển hăng say luyện tập, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất tại Army Games 2020”, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.