Xây dựng hệ thống quá cảnh hải quan trực tuyến mới của ASEAN

NDO -

Ngày 30-11, Đội ngũ Quản lý Trung tâm ACTS cho biết, các thương nhân mua bán hàng hóa qua biên giới trong khối ASEAN có thể tận dụng Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS) do Liên minh châu Âu hỗ trợ phát triển để đẩy nhanh thương mại hàng hóa bằng đường bộ trong ASEAN. 

Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN sẽ thúc đẩy hiệu quả các các hoạt động quá cảnh qua khu vực, giúp giảm thời gian, chi phí vận chuyển thương mại xuyên biên giới trong khối ASEAN.
Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN sẽ thúc đẩy hiệu quả các các hoạt động quá cảnh qua khu vực, giúp giảm thời gian, chi phí vận chuyển thương mại xuyên biên giới trong khối ASEAN.

Năm 2017, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đặt ra mục tiêu kép là giảm 10% chi phí giao dịch thương mại đến năm 2020 và nhân đôi giao dịch nội khối ASEAN từ năm 2017 đến năm 2025.

Để thực hiện mục tiêu này, Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN đã được phát triển, cho phép các doanh nghiệp gửi các tờ khai quá cảnh điện tử trực tiếp đến các cơ quan Hải quan ASEAN và theo dõi việc vận chuyển hàng hóa từ khi chất hàng tại cảng đi cho đến khi giao hàng tại cảng đến.

Ông Dato Lim Jock Hoi, Tổng thư ký ASEAN cho biết: “Việc triển khai Hệ thống quá cảnh ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa thông suốt trong khu vực. Tôi tin rằng hệ thống là công cụ tuyệt vời giúp tăng cường mạng lưới thương mại và sản xuất của ASEAN, cũng như xây dựng một thị trường thống nhất hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

“ACTS cũng hỗ trợ khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 để tăng cường quá trình vận chuyển vật tư y tế, vaccine và các thiết bị bảo hộ cá nhân trong các quốc gia thành viên”, Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nói.

Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN đơn giản hóa việc lưu thông hàng hóa trong khu vực, bảo đảm tính hiệu quả và kinh tế hơn. Với hệ thống ACTS, khu vực tư nhân có thể chỉ cần lập một tờ khai quá cảnh Hải quan, bao gồm vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia trong khối ASEAN mà không cần khai báo Hải quan nhiều lần hoặc thay đổi phương tiện tại mỗi cửa khẩu. Các thỏa thuận đặc biệt cho phép các thương nhân có uy tín bố trí hàng hóa tại các cơ sở của mình tại quốc gia đi và giao hàng hóa đến chính cơ sở của mình tại quốc gia đến. Thông quan Hải quan nhanh hơn tại các biên giới giúp đẩy nhanh quá trình vận chuyển, giảm lãng phí thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa thương mại trong khu vực, bảo đảm lợi ích cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng trong toàn khu vực khối ASEAN.

Hệ thống được Đội ngũ Quản lý Trung tâm ACTS, có trụ sở tại Ban thư ký ASEAN, Indonesia, quản lý, nhận sự hỗ trợ của Chương trình ARISE Plus do EU tài trợ. Ngoài ra, ACTS còn có các bộ phận trợ giúp của khu vực và quốc gia luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Ông Koean Doens, Tổng Giám đốc Hợp tác và phát triển quốc tế tại Ủy ban châu Âu cho biết: "ACTS là thành tựu đáng ghi nhận, chứng minh cho mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, năng động và lâu dài giữa các thành viên ASEAN và Liên minh châu Âu”.

Ông Koean Doens nói: “ACTS sẽ thúc đẩy lưu thông hàng hóa bằng đường bộ nhanh hơn và dễ dàng hơn qua biên giới giữa các quốc gia thành viên tham gia ASEAN, từ đó giảm chi phí cho các doanh nghiệp và người dân. EU tự hào đã đồng hành cùng ASEAN biến ACTS thành hiện thực, cung cấp các chuyên môn kỹ thuật của châu Âu và hơn 10 triệu euro từ năm 2012, ngoài 5 triệu euro do các đối tác ASEAN đầu tư”.

Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 2-11 tại Campuchia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Năm 2021, hệ thống sẽ sớm được triển khai tại Myanmar, và có thể sẽ được mở rộng sang Brunei, Indonesia và Philippine tùy theo nhu cầu kinh doanh.

Hiện tại, hệ thống mới hỗ trợ vận tải đường bộ. Dự kiến sẽ hỗ trợ vận tải đa phương thức trong tương lai gồm đường sắt, đường thủy nội địa, và kết nối với các phương thức vận tải đường biển và đường hàng không thông qua khai báo thông tin trước đi đến.