Tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác vào cuối năm 2021

NDO -

Chiều 28-10 tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu về tuyến Metro số 3 Hà Nội (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội).

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết, sau rất nhiều nỗ lực, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của tuyến Metro số 3 Hà Nội, khởi hành từ cảng Dunkerque vào đầu tháng 9-2020 và hiện đã được đưa về Hà Nội, đánh dấu một giai đoạn quan trọng cho thành công của dự án này.

Tuyến metro số 3 của Hà Nội (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km. Tuyến metro này sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20 nghìn tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Theo dự kiến, tuyến Metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.

Công việc xây dựng tuyến Metro số 3 năm nay đã tiến triển đúng theo lịch trình dự kiến, bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên sẽ có thể bắt đầu vào đầu năm 2021 đối với phần đường sắt trên cao. Trước khi chính thức đi vào vận hành vào năm 2021, dự án sẽ chạy thử nghiệm trong thời gian tới.

Tại cuộc họp báo, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh thông tin, đến nay, dự án đã đạt được những cột mốc đáng kể. Tính đến cuối tháng 9-2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,85%. "Mục tiêu của chúng tôi là đưa đoạn trên cao vào vận hành khai thác vào nửa cuối năm 2021. Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng tận dụng các nguồn lực của mình để bảo đảm các cột mốc tiếp theo của dự án được hoàn thành đúng theo dự kiến", ông Nguyễn Cao Minh nhấn mạnh.