Tìm giải pháp đưa nông sản sạch tiếp cận hệ thống AEON Mall

NDO -

NDĐT – Hơn 100 doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch, an toàn của nhiều địa phương như Hà Nội, Ninh Bình, Hưng Yên, Lào Cai… đã đến nghe phía các đại diện của AEON Mall chia sẻ kinh nghiệm cũng như những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng để hàng hóa có thể được bày bán trong hệ thống bán lẻ hiện đại của AEON ở nhiều nơi.

Ông Fukui Tomoaki, Giám đốc bộ phận sản phẩm của AEON Mall trao đổi với doanh nghiệp về sản phẩm ngay tại Hội thảo.
Ông Fukui Tomoaki, Giám đốc bộ phận sản phẩm của AEON Mall trao đổi với doanh nghiệp về sản phẩm ngay tại Hội thảo.

Hoạt động này diễn ra tại Hội thảo bàn về giải pháp thúc đẩy, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vào hệ thống bán lẻ hiện đại của AEON Mall trên địa bàn thành phố Hà Nội, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với AEON Mall Việt Nam và Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phối hợp tổ chức. Dự Hội thảo có ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value Việt Nam, ông Fukui Tomoaki, Giám đốc bộ phận sản phẩm của AEON Mall… Ngay tại Hội thảo, sau khi phiên thảo luận kết thúc, AEON Mall đã gặp gỡ, tiếp xúc ngay với các doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch để kết nối, hợp tác…

AEON Mall là hệ thống bán lẻ lớn của Nhật Bản, hiện đang có khoảng 150 cửa hàng tại Việt Nam và chuẩn bị khai trương thêm một số cửa hàng ở khu vực phía bắc. Hàng hóa vào được AEON Mall phải đáp ứng được những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe của Nhật Bản, từ khâu sản xuất cho tới khâu xuất hàng. Tuy nhiên, nếu đã “lọt cửa” AEON Mall, điều đó cũng có nghĩa là hàng hóa nông sản sẽ có cơ hội thâm nhập nhiều thị trường khác trong khu vực và trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết, trong điều kiện thông thường, hàng hóa rất khó để có thể tiếp cận được hệ thống của AEON Mall, cho nên đây là cơ hội quý đối với nhiều doanh nghiệp đang mong muốn đưa hàng hóa sản phẩm của mình vào được hệ thống này. Ngay cả những hàng hóa, sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản nhưng cũng không chắc đã vào được hệ thống của AEON Mall. Tại Hội thảo, các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp của Việt Nam sẽ được nghe các chuyên gia, từ những người trực tiếp kinh doanh chia sẻ thông tin, kinh nghiệm đưa hàng hóa vào AEON Mall, và quan trọng hơn là nâng cao nhận thức về sản xuất nông sản sạch, an toàn đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe và vô cùng chặt chẽ của những hệ thống bán lẻ hiện đại và rộng lớn như AEON Mall…

Tìm giải pháp đưa nông sản sạch tiếp cận hệ thống AEON Mall ảnh 1

Đại diện AEON Mall tìm hiểu về các sản phẩm chế biến từ vật liệu sinh học của Việt Nam.

Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value Việt Nam cho biết, với sự hỗ trợ của HPA, tính đến nay đã có 25 sản phẩm nông sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản qua hệ thống của AEON Mall, và tiến tới sau này sẽ mở rộng ra các thị trường khác như Hàn Quốc, Hồng Công, Malaysia, Indonesia, Thái-lan, Myanmar, Philippines, Cam-pu-chia… “Trước mắt, chúng tôi muốn đưa các sản phẩm nông sản của Việt Nam vào hệ thống siêu thị của AEON Mall ở Việt Nam và sau đó là mở rộng sang hệ thống ở các nước châu Á, và trong thời gian ngắn nhất có thể, chúng tôi mong muốn đưa nông sản Việt vào các hệ thống cửa hàng của AEON Mall ở nhiều nơi trên thế giới, kể cả Nhật Bản” – ông Shiotani Yuichiro chia sẻ.

Ông Fukui Tomoaki, Giám đốc bộ phận sản phẩm của AEON Mall cho biết, AEON có một nhãn hiệu riêng là AEON Top Value, có tổng giá trị lên tới 121 nghìn tỷ yên. Những sản phẩm lọt được đưa vào bán với nhãn hiệu này phải qua được bộ tiêu chuẩn rất khắt khe và gắt gao gồm 13 tiêu chuẩn, mỗi tiêu chuẩn lên tới cả trăm mục. Đây là điều kiện cần làm với nhà cung cấp trước khi hai bên ký kết với nhau. Mức độ an toàn của thực phẩm được kiểm tra, giám sát chặt chẽ cả quá trình kể cả trước khi sản xuất và trước khi xuất hàng. Thậm chí, với các loại sản phẩm khác nhau sẽ có những quy định khác nhau về chất lượng. Ông Fukui Tomoaki nói: “Chúng tôi là doanh nghiệp cung cấp nông sản cho người tiêu dùng trực tiếp từ nông trại đến bàn ăn, cho nên chúng tôi muốn bảo đảm chất lượng trong mọi khâu”.

Một số sản phẩm của Việt Nam được khách hàng, người tiêu dùng ở một số thị trường của hệ thống AEON Mall ưa chuộng và hiện tại đã xuất khẩu được sang Nhật Bản, như tôm nõn, cá tra, cá ba sa, tôm viên (cả sản phẩm chế biến và chưa chế biến), cà chua bi, vải, cà phê, ngô, hạt điều và đặc biệt là khoai lang. “Khoai lang Việt Nam ngon nhất trong khu vực, nhưng không thể cứ để vậy mà xuất khẩu sang Nhật Bản, mà các bạn phải xử lý” – ông Fukui Tomoaki cho biết.

Một trong những khâu khá quan trọng, là xử lý sản phẩm trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản. Thí dụ như máy xử lý nhiệt dành cho rau củ quả, đây là điều kiện bắt buộc nếu muốn xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản. Theo ông Fukui Tomoaki cho biết, ở Hà Nội có ba nơi có máy, còn ở TP Hồ Chí Minh là bốn nơi.

Vào được AEON Mall là rất khó, nhưng nếu đã vào được, và tuân thủ theo đúng quy định chặt chẽ của AEON, thì cánh cửa vào nhiều thị trường khác coi như đã rộng mở với các doanh nghiệp sản xuất nông sản của Việt Nam.