Thành lập tổ kiểm tra cước vận chuyển container bằng đường biển

NDO -

Ngày 25-2, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, đã thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển tăng cao bất thường thời gian qua.

Bãi container tại Cảng Đà Nẵng
Bãi container tại Cảng Đà Nẵng

Tổ công tác gồm 13 thành viên, do Phó Cục trưởng HHVN Hoàng Hồng Giang làm tổ trưởng; hai tổ phó là Phó Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Công Bằng và Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải.

Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Trước đó, các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải đã phản ánh về mức giá cước vận chuyển container xuất nhập khẩu tăng cao bất thường từ tháng 11-2020. Hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2 đến 10 lần (tùy theo chặng) so với trước đó.

Điển hình, cước thuê container đi Vương quốc Anh tháng 10-2020 ở mức 1.420 USD/container 20 feet, sang đến tháng 11 đã tăng lên 5.420 USD/container 20 feet và tiếp tục tăng lên mức 7.200 USD vào tháng 12.

Tương tự, cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10-2020 chỉ ở mức 60 USD/container thì đến tháng 11 đã tăng lên 600 USD/container (gấp 10 lần).

Đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản cho biết, hiện tại, cước vận chuyển một container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu, Địa Trung Hải vẫn dao động ở mức 7.000 - 8.000 USD. Giá cước tăng cao nhưng chủ hàng vẫn rất khó đặt chỗ trên tàu. Một số tuyến đi Địa Trung Hải, các nước Trung Đông, hãng tàu vẫn chưa báo giá và cấp mã đặt chỗ.

Không chỉ tăng giá, hầu hết các hãng tàu đang huy động tối đa nguồn container rỗng sang Trung Quốc để tranh thủ thời cơ giá cước vận chuyển hàng hóa container tại đây đang tăng cao khiến chủ hàng Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi hợp đồng đã ký nhưng không có container rỗng để đóng hàng xuất khẩu.

Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục HHVN kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài. Đồng thời, Cục HHVN cũng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước, đề xuất bổ sung, sửa đổi quy định (nếu có).

Theo quy định tại Nghị định 142 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn đến một triệu đồng với các hành vi: Không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định; niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá.

Đối với hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về giá kể từ ngày thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.