Thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Theo Nghị quyết 103/NQ-CP của Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng là Chủ tịch Hội đồng.

Thành viên Hội đồng gồm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa; đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan có liên quan và chuyên gia về quy hoạch. Cơ quan thường trực của Hội đồng là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hội đồng có nhiệm vụ tham mưu, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao về quy hoạch liên quan việc thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lùi tiến độ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thêm hai năm

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Quyết định 4856/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, thời gian thực hiện của dự án được chốt lại hai mốc quan trọng: dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong quý IV-2021; kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. Trước đó, năm 2015, dự án đề ra kế hoạch mục tiêu hoàn thành xây dựng năm 2019, khai thác vận hành đầu năm 2020. Tại quyết định, tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng so lần điều chỉnh thứ hai (năm 2011), tuy nhiên, đây chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.

Gần 45% số “tàu 67” ở Thanh Hóa hoạt động không hiệu quả

Ngày 19-11, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Qua 5 năm, ngư dân Thanh Hóa đã được vay hơn 651 tỷ đồng, đóng mới 23 tàu vỏ thép, 35 tàu vỏ gỗ; được hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu, thuyền viên, hỗ trợ đào tạo thuyền viên, vận chuyển hàng hóa, duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép định kỳ… Dù vậy, chỉ có hai tàu hoạt động hiệu quả (3,44%); 30 tàu hoạt động hòa vốn (51,7%); 26 tàu hoạt động không hiệu quả, lỗ (44,8%). Nguyên nhân là do một số tàu vỏ thép khi mới đưa vào sử dụng đã gặp trục trặc; lao động khai thác hải sản ngày càng thiếu, chủ phương tiện khó tiệm cận chính sách hỗ trợ duy tu, bảo dưỡng tàu cá vỏ thép; luồng chạy tàu bồi lắng, cơ sở hạ tầng cảng cá chưa đáp ứng sự phát triển của tàu công suất lớn. Một số chủ tàu cá chưa chấp hành nghiêm nghĩa vụ trả nợ vốn vay đóng mới tàu cá, buộc các ngân hàng có đơn kiện 11 chủ phương tiện.