Tấp nập chợ phiên nông sản cuối tuần

NDO -

NDĐT – Diễn ra trong ba ngày từ mùng 6 đến 8-5, “Chợ phiên nông sản cuối tuần”, với 32 gian hàng, giới thiệu các mặt hàng đặc sản địa phương, sản phẩm của các doanh nghiệp và các hợp tác xã, tiêu biểu do Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức thu hút người tiêu dùng Thủ đô đến tham quan mua sắm.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại "Phiên chợ nông sản cuối tuần".
Các đại biểu tham quan gian hàng tại "Phiên chợ nông sản cuối tuần".

Những trải nghiệm mới mẻ

“Chợ phiên nông sản cuối tuần” được xây dựng dựa trên mô hình phiên chợ JingJai nổi tiếng tại Thái Lan nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản mới cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần.

Chợ phiên Nông sản cuối tuần với 32 gian hàng, giới thiệu các mặt hàng đặc sản địa phương, sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp và các Hợp tác xã, tiêu biểu như: Nông sản theo chương trình sinh kế cộng đồng (của Central Retail Việt Nam); các sản phẩm đặc trưng tỉnh Lào Cai; trà và các sản phẩm OCOP Thái Nguyên; các đặc sản cá mòi Làng Chài ở Hải Phòng; vải thiều Thanh Hà; Đông trùng hạ thảo; tỏi đen, hà thủ ô; trà hữu cơ; Vú sữa lò rèn (Tiền Giang); xoài (Sơn La); sản phẩm gạo hữu cơ; trứng gà mía thảo dược; sản phẩm mật ong hoa rừng; sản phẩm thịt, trứng, giò Đà Điểu; sản phẩm đặc trưng tỉnh Lào Cai; sản phẩm đặc trưng tỉnh Bắc Kạn,…

Tấp nập chợ phiên nông sản cuối tuần ảnh 1

Khá đông khách hàng Thủ đô đến tham quan, mua sắm tại "Chợ phiên nông sản cuối tuần".

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết: Đây là lần đầu tiên “Chợ phiên Nông sản cuối tuần” được tổ chức, nhằm kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi siêu thị Big C và GO!; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản, từ đó hỗ trợ việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị nông sản bền vững.

“Chương trình “Chợ phiên nông sản cuối tuần” như một ngày hội thu nhỏ, giúp người dân từ già đến trẻ có cơ hội trải nghiệm chất lượng sản phẩm trong một không gian thân thiện, gần gũi; về phía các đơn vị sản xuất, sẽ có cơ hội thúc đẩy sản lượng tiêu thụ và lắng nghe tiếng nói thị trường”, ông Hồ cho biết.

Lần đầu tiên tham gia “Chợ phiên nông sản cuối tuần”, anh Hà Văn Quân, đại diện HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố (xã Như Cố, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) cho biết: Trong thời gian vừa qua, do tác động của dịch Covid-19 nên đầu ra của nhiều loại nông sản gặp khó khăn. Trong khi sản phẩm bún khô được tiêu thụ rất “chạy” thì các loại rau quả tiêu thụ khá ế ẩm. Thông qua phiên chợ, HTX mong muốn giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP. Bên cạnh đó, HTX cũng mong muốn học hỏi các HTX bạn về đóng gói, bao bì sản phẩm và cả cách tiếp thị.

“Hiện, một số sản phẩm của HTX đã đưa được vào kênh phân phối của Big C, chuỗi cửa hàng Bác Tôm, chúng tôi cũng kỳ vọng, thông qua các hội chợ và phiên chợ, sẽ có thêm nhiều hơn các sản phẩm của HTX được bán tại kênh phân phối hiện đại, tạo đầu ra ổn định cho các nông sản, thực phẩm của HTX”, anh Quân nói.

Tấp nập chợ phiên nông sản cuối tuần ảnh 2

Lần đầu tham gia phiên chợ chị Thu hy vọng sản phẩm của công ty sẽ được nhiều người tiêu dùng Thủ đô biết đến

Là một trong những doanh nghiệp lần đầu tiên tham gia “Chợ phiên nông sản cuối tuần”, chị Nguyễn Thị Thu, Quản lý kinh doanh Công ty CP GO Fress Việt Nam cho biết: Công ty cổ phần Go Fresh Việt Nam mang đến sản phẩm trứng gà mía thảo dược Saschi đến với phiên chợ. Hiện, giá trứng gà đang phân phối trên thị trường với giá 6.000 đồng/quả, tuy nhiên, đến với phiên chợ, phía công ty có chương trình ưu đãi đặc biệt giảm giá cho người tiêu dùng với giá bán chỉ 4.000 đồng/quả.

“Tham gia phiên chợ lần này, công ty chúng tôi không đặt nặng vấn đề doanh thu mà trú trọng vào việc giới thiệu sản phẩm đến được với đông đảo người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết nối với được nhiều nhà phân phối, đặc biệt đưa sản phẩm vào được các kênh phân phối hiện đại”, chị Thu chia sẻ.

Khách hàng hiện đại quan tâm chất lượng sản phẩm

Đánh giá về xu thế tiêu dùng khách hàng hiện đại, ông Pierre Bertholat Tổng Giám đốc GO!, Big C Việt Nam cho biết: Tiêu chí các sản phẩm được lựa chọn đưa vào hệ thống Big C Việt Nam đầu tiên phải truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Thông qua tem truy xuất trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ, từ đó hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Những mặt hàng như su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương… được bày bán tại các siêu thị Big C trên toàn quốc với tem truy xuất đã đạt được doanh số tiêu thụ ấn tượng. Các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP giúp chúng tôi tiêu thụ hàng rất mạnh mẽ trên thị trường. Số lượng các nhà cung cấp có chứng nhận này ngày càng tăng lên trong danh sách nhà cung cấp của chúng tôi.

Sản phẩm được sản xuất theo hướng hữu cơ là yếu tố thứ hai được ông Pierre Bertholat đề cập đến. Theo ông Pierre Bertholat, khách hàng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm được sản xuất hữu cơ, dù cho các mặt hàng nông sản này được bán với giá thành cao hơn so với thông thường.

Tấp nập chợ phiên nông sản cuối tuần ảnh 3

Nhiều sản phẩm nông sản địa phương được bày bán tại "Chợ phiên nông sản cuối tuần"

“Thực tế, ngay tại Big C Thăng Long, khu vực rau củ quả organic luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Có thời điểm không đủ hàng cung cấp cho người tiêu dùng”, Pierre Bertholat nói.

“Ngoài ra, người Việt Nam với tâm lý mùa nào thức nấy, ưu chuộng các sản phẩm đặc sản địa phương hay các sản phẩm mang tính chất mùa vụ. Chính vì vậy, các chương trình quản bá tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, cá Sông Đà… kết hợp cùng các bộ, ngành thực hiện tại Big C trong những năm qua đã gây được tiếng vang lớn, tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với khách hàng, mở rộng tiêu thụ và đạt được những kết quả ấn tượng”, ông Pierre Bertholat cho biết thêm.

Chợ phiên nông sản cuối tuần khai mạc ngày 6-5 đúng ngày 14-4 âm lịch (nhuận) thu hút khá đông người tiêu dùng Thủ đô đến tham quan mua sắm. Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật như: Chợ phiên nông sản; ẩm thực đường phố từ sản phẩm hữu cơ; các hoạt động trải nghiệm sản phẩm mới,…. Bên cạnh đó, các hoạt động kết nối quan trọng cũng được diễn ra như: Kết nối doanh nghiệp/Hợp tác xã với hệ thống siêu thị GO!, Big C; tập huấn quy trình vào hàng của Big C; tổ chức Hội thi sản phẩm nông sản tiêu biểu của các HTX nông nghiệp tham gia Chợ phiên và sẽ trao giải thưởng cho các sản phẩm chất lượng cao, được người tiêu dùng bình chọn và sẽ được ưu tiên đưa vào kinh doanh tại chuỗi siêu thị GO!, Big C toàn quốc.