Tăng cường kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp

NDO -

NDĐT - Ngày 11-10, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân của bảy tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương; đại diện một số sở, ngành của các địa phương; đại diện Hội sở chính và chi nhánh tổ chức tín dụng; đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp trung ương và địa phương, Hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm tiếp tục tăng cường kết nối để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cộng sinh, cùng phát triển giữa ngân hàng và các doanh nghiệp, đồng thời tìm ra các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ phát triển bền vững. Hội nghị cũng là dịp để phổ biến cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp, các chương trình, chính sách tín dụng, các hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của vùng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cũng như những đóng góp của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả của các chương trình tín dụng đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn và đáp ứng nhu cầu vốn vay cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh ổn định cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiến hành một loạt các giải pháp đồng bộ, nhiệm vụ cụ thể, như: Rà soát, đề xuất hoàn thiện thể chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tín dụng cung ứng đầy đủ, đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính, nhất là sản phẩm dịch vụ ngân hàng phi tín dụng và các sản phẩm dịch vụ hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ số để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu tài chính của doanh nghiệp; Hoàn thiện hành lang pháp lý về cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng để tăng cường khả năng cung ứng vốn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp; Tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát và đề xuất cắt giảm điều kiện kinh doanh, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của hệ thống các tổ chức tín dụng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng chia sẻ, hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được tổ chức tại Quảng Ninh trong giai đoạn này là cơ hội để Quảng Ninh nhận diện những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp nhằm kịp thời có giải pháp tháo gỡ. Đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận vốn vay từ ngân hàng, cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đại diện cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng cường hơn nữa và nâng cao hiệu quả kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp trong khu vực.

Đây là hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp thứ năm do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tổ chức trong năm nay. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp UBND các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp.