Quan hệ kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong bối cảnh những thách thức mới

NDO -

NDĐT - Ngày 4-6, đã diển ra Hội thảo trực tuyến “Quan hệ kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong bối cảnh những thách thức mới”, quy tụ không chỉ giới chuyên môn, các nhà khoa học, mà còn các nhà quản lý, hoạch định chính sách của Việt Nam và LB Nga, cho phép đề ra các giải pháp cụ thể và kịp thời trước những thách thức mới, cũng như tận dụng cơ hội mới một cách hiệu quả hơn.

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong bối cảnh những thách thức mới

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Kinh tế, Viện Hàn lâm khoa học Nga, GS, TS Elena Lenchuk chào mừng các đại biểu tham dự và cho biết hội thảo được tổ chức nhân 70 năm thiết lập quan hệ hợp tác LB Nga – Việt Nam, cũng là dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Viện Kinh tế Nga.

Bà Lenchuk khẳng định đại dịch Covid-19 đã không thể ngăn cản giới khoa học hai nước “gặp nhau” theo một hình thức mới. “Cuộc gặp này hoàn toàn không phải tình cờ. Nó cho thấy sự quan tâm lớn của Nga trong hợp tác kinh tế với Việt Nam, một đất nước đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao”, Viện trưởng Lenchuk nói.

Đáp lời, PGS, TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân nhấn mạnh đại dịch Covid-19 đã đặt ra những thách thức mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam – LB Nga, và hội thảo là một nỗ lực vượt qua thực tế khó khăn này. Ông đồng thời nhấn mạnh vai trò của giới khoa học Việt Nam, luôn đi đầu trong công tác tư vấn cho Đảng và Chính phủ trong việc hoạch định đường hướng, chính sách phát triển kinh tế.

Trong khuôn khổ một ngày hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe 15 tham luận, xoay quanh ba chủ đề lớn: Tổng kết những xu thế chính trong hợp tác thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và LB Nga trong một thập kỷ qua; Mối quan hệ Việt-Nga trước những thách thức của đại dịch Covid-19; cũng như đánh giá sự sụt giảm giá dầu chi phối quan hệ hợp tác năng lượng giữa hai nước.....