Nhựa Tiền Phong - 60 năm vững bước tiên phong

Cách đây 60 năm, ngày 19-5-1960, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 70 của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong - Nhà máy sản xuất gia công nhựa đầu tiên của Việt Nam được cắt băng khánh thành. Cái tên “Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong” đã mang đầy đủ ý nghĩa lịch sử giữa phong trào thi đua “kế hoạch nhỏ” của các em thiếu niên nhi đồng miền bắc với chủ trương của Nhà nước có một nhà máy chuyên sản xuất vật dụng đồ chơi bằng nhựa cho trẻ em. Những món đồ chơi đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam đánh dấu sự khai sinh và phát triển của ngành Nhựa Việt Nam lớn mạnh qua bao thăng trầm lịch sử.

Kiểm tra công tác vận hành dàn máy sản xuất ống HDPE có đường kính 2.000 mm tại Công ty Nhựa Tiền Phong.
Kiểm tra công tác vận hành dàn máy sản xuất ống HDPE có đường kính 2.000 mm tại Công ty Nhựa Tiền Phong.

Góp phần đưa ngành nhựa phát triển

Sau khi thành lập, nhà máy sớm đi vào ổn định sản xuất. Đội ngũ đảng viên của nhà máy là những người có phẩm chất chính trị, có chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp và làm nòng cốt cho đội ngũ công nhân trong quá trình sản xuất. Từ phong trào thi đua sôi nổi, đã xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu với các phong trào thi đua, sáng kiến, động viên công nhân viên chức thi đua phấn đấu đạt danh hiệu tổ đội lao động xã hội chủ nghĩa. Những sản phẩm của Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong đã đáp ứng được nhu cầu phục vụ quốc phòng của đất nước.

Bước vào thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau ngày thống nhất đất nước, lãnh đạo nhà máy đã đổi mới mạnh mẽ cách nghĩ, cách làm. Các biện pháp liên doanh, liên kết kinh tế, tìm nguồn nguyên liệu, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm tại nhiều địa phương trong nước đã giúp nhà máy vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn này, bảo đảm hoạt động sản xuất đều đặn, nâng cao đời sống cán bộ, công nhân viên chức. Nhà máy đã hoàn thành sứ mệnh của mình là nòng cốt, góp phần đưa ngành nhựa quốc gia phát triển trên phạm vi cả nước.

Sau 30 năm hoạt động, trong đó có đến 10 năm hoạt động trong tình trạng vừa sản xuất, vừa chiến đấu, các trang thiết bị của nhà máy đã “già cỗi”, thiếu phụ tùng thay thế, lạc hậu... Hoạt động của nhà máy khi đó thường đối mặt với tình trạng bị động, khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như tiêu thụ sản phẩm. Điều này buộc nhà máy phải đưa ra lựa chọn khi đứng trước thử thách “sinh - tử” của cơ chế thị trường.

Năm 1990, nhà máy mạnh dạn đổi mới cơ chế quản lý kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường. Trong thời gian ngắn đã sản xuất ra hạt nhựa có năng suất cao, sản xuất được ống nhựa, tôn lợp nhà… Lúc này, một quyết định táo bạo đã được Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên nhà máy đưa ra: Quyết tâm từ bỏ mặt hàng truyền thống nổi tiếng một thời, mạnh dạn chuyển sang sản xuất ống nhựa PVC đón đầu phục vụ hàng loạt công trình xây dựng, công trình cấp thoát nước trên cả nước… đánh dấu một bước trưởng thành sau 30 năm của nhà máy. Trên đà phát triển đó, ngày 14-11-1992, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ đã ra quyết định: Đổi tên Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong thành Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Những mét ống Nhựa Tiền Phong đầu tiên đã được sản xuất từ dây chuyền chuyển ở miền nam ra. Sau đó, những cán bộ kỹ thuật của Nhựa Tiền Phong nỗ lực, sáng tạo không ngừng để tạo ra được kỳ tích: Tự chế tạo, lắp đặt hàng chục dây chuyền sản xuất các chủng loại ống, đưa vào sản xuất và được Bộ Công nghiệp nhẹ đánh giá cao.

Những sản phẩm mới về ống nhựa xây dựng, ống nhựa cấp thoát nước mang thương hiệu Nhựa Tiền Phong lần lượt ra đời. Từ sự bỡ ngỡ của “anh lính mới” vừa học vừa làm, Nhựa Tiền Phong dần làm chủ, tiên phong đi trước và trở thành cánh chim đầu đàn của ngành ống nhựa Việt Nam.

Đổi mới để xây dựng thương hiệu quốc gia bền vững

Năm 2005, Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Giai đoạn này, Nhựa Tiền Phong quyết tâm đầu tư chiều sâu, đổi mới hiện đại hóa trang thiết bị và công nghệ, xây dựng cơ sở mới tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng và không ngừng mở rộng mạng lưới khắp ba miền bắc, trung, nam, đồng thời vươn ra quốc tế với mô hình công ty liên doanh với nước bạn Lào.

Năm 2007, Nhựa Tiền Phong thành lập Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía nam để mở rộng thị phần. Năm 2009, những mét ống nhựa Tiền Phong đầu tiên đã được sản xuất tại nhà máy này. Đến năm 2017, Tiền Phong Nam cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng và năm 2018, tổng tài sản của công ty hơn 1.650 tỷ đồng. Năm 2019, nhà máy tại Bình Dương được mở rộng lên 11 ha, nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm tại thị trường miền nam lên đến 60 nghìn tấn sản phẩm/năm.

Thành quả khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của Nhựa Tiền Phong có được từ chất xám, từ sự nỗ lực tiên phong hết mình và nhất là từ sự kế thừa, phát huy truyền thống đoàn kết, đạo nghĩa của thế hệ cha anh. Cho đến ngày nay, ngọn đuốc tiên phong ấy vẫn rực cháy trong trái tim hàng vạn con người Nhựa Tiền Phong. Trên dưới một lòng, từ tập thể lãnh đạo đến từng người cán bộ, công nhân viên, họ lấy sự đổi mới sáng tạo làm sức bật cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Từ những tấn sản phẩm ban đầu năm 1990, 30 năm sau, sản lượng tiêu thụ ống Nhựa Tiền Phong đã hơn 95 nghìn tấn sản phẩm, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Nhựa Tiền Phong và Tiền Phong Nam đạt hơn 6.000 tỷ đồng. Năm 2020 - năm đánh dấu chặng đường 60 năm phát triển, Nhựa Tiền Phong lạc quan với mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu hợp nhất hơn 6.000 tỷ đồng, sản lượng đạt gần 130 nghìn tấn, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 470 tỷ đồng. Năng lực sản xuất mà công ty đang sở hữu tại ba miền đã lên đến 190 nghìn tấn/năm - lớn nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành. Với phương châm “Đổi mới và phát triển bền vững”, cùng với đầu tư công nghệ mới, hiện đại, Nhựa Tiền Phong luôn xác định chiến lược quan trọng trong phát triển doanh nghiệp chính là nguồn nhân lực.

Nhựa Tiền Phong ngày nay đã xây dựng được hệ thống phân phối lớn nhất trong các doanh nghiệp ống nhựa, với chín trung tâm phân phối, hơn 300 nhà phân phối và khoảng hơn 16 nghìn cửa hàng trên toàn quốc. Công ty là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến nay tại Việt Nam đồng thời là một trong số ít doanh nghiệp tại Đông - Nam Á sản xuất được ống HDPE có đường kính lớn lên đến 2.000 mm. Nhựa Tiền Phong chủ động tìm kiếm đối tác chiến lược là Tập đoàn Sekisui Nhật Bản để cùng tạo ra những sản phẩm mới, chất lượng tốt, lần đầu được sản xuất tại Việt Nam.

Từ một “kế hoạch nhỏ” của thiếu niên nhi đồng miền bắc đã khởi nguồn cho một hành trình lớn chứa đựng trí tuệ, tâm huyết, mồ hôi và sự đoàn kết trong suốt 60 năm của những con người Nhựa Tiền Phong. Từ một mong ước về việc sản xuất những món đồ nhựa của Việt Nam, phục vụ người Việt Nam đã nhóm lên ngọn lửa khát vọng về một thương hiệu quốc gia bền vững tiên phong.

60 năm là một hành trình phát triển, là niềm tự hào của Nhựa Tiền Phong luôn đồng hành với sự phát triển của đất nước. Nhựa Tiền Phong được sinh ra từ nhân dân, lớn lên phát triển từ nhân dân và sẽ mãi là một thương hiệu của người Việt Nam!

ĐẶNG QUỐC DŨNG Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong