Loại bỏ “sạn” trong các dự án nhà

Câu chuyện tranh chấp tại các khu chung cư không phải mới, nhưng vẫn là một trong những vấn đề “nóng”, gây bức xúc nhất trên thị trường bất động sản. Bà Lý Thị Thanh Hương, khách hàng mua căn hộ chung cư cao cấp Riverside Tây Hà Nội (thuộc Tập đoàn Sunshine) cho biết, gia đình phải tích cóp nhiều năm và bán căn nhà cũ mới có đủ tiền để mua căn hộ cao cấp ở đây với mong muốn ổn định lúc tuổi già.

Tuy nhiên, thay vì được hưởng các dịch vụ tiện ích thuộc loại cao cấp như quảng cáo, gia đình bà Hương lại phải ôm “cục tức” vào mình. Cụ thể, chủ đầu tư đã vi phạm khá nhiều lỗi nghiêm trọng như: tiến độ thi công và bàn giao căn hộ chậm, các công trình, dịch vụ tiện ích chưa được hoàn thành theo đúng cam kết đã ghi trong hợp đồng. Trong quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện nhiều lỗi trong xây dựng như tường trần bị nứt nẻ; hệ thống cửa, khu vệ sinh, nhà bếp kém chất lượng khiến nước bị rò rỉ, các căn hộ tầng trên vẫn tiếp tục xây dựng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của cư dân đã dọn vào ở. Trước đây, khi giới thiệu về dự án, chủ đầu tư cam kết có khu sân chơi cho người già, trẻ nhỏ nhưng thực tế không “bói đâu ra” phần đất để xây dựng các công trình này. “Chúng tôi quá thất vọng với chất lượng của căn hộ, công trình nhưng khi phản ánh, chủ đầu tư không có phản hồi lại xác đáng. Ðiều này đi ngược hoàn toàn so với những điều họ đã cam kết khi ký hợp đồng mua nhà. Không hiểu, với một tập đoàn lớn như Sunshine mà lại có cách thức làm ăn kiểu “chộp giật” như vậy, nếu họ không thay đổi cách thức làm việc, chắc sẽ chẳng có khách hàng nào dám ký hợp đồng, mua bán căn hộ nữa”, bà Hương chia sẻ.

Có thể thấy, bên cạnh những dự án bất động sản uy tín, vẫn còn không ít dự án làm ăn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” khiến người dân bức xúc. Thế nhưng, những phản hồi của người dân lại dễ dàng bị “chìm xuồng”, cho thấy việc xử lý những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đang có quá nhiều lỗ hổng. Thực tế, các chính sách xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng khá đầy đủ, nhưng vận dụng để giải quyết tranh chấp sẽ mất nhiều công sức và tiền bạc. Do đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản tìm cách né tránh, chây ì giải quyết các khiếu kiện của khách hàng. Các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thiết lập lại kỷ cương về trật tự xây dựng. Cùng với đó, ban hành các chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng nhằm loại bỏ những “hạt sạn” trong phát triển các dự án nhà ở, góp phần thanh lọc doanh nghiệp để giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.