Khởi công sân bay Long Thành vào đầu năm 2021

NDO -

NDĐT - Phấn đấu đến đầu năm 2021 khởi công Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và tỉnh Đồng Nai khi kiểm tra tiến độ thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành vào ngày 16-10 tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ thực hiện Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ thực hiện Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT); Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian qua tỉnh đã tăng cường nguồn lực để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư phục vụ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành). Đến nay, địa phương đã thông báo thu hồi đất đối với 18 tổ chức và 5.283 hộ/15.716 thửa đất của hộ gia đình có đất bị thu hồi. Trong đó, sẽ hoàn thành chi trả tiền bồi thường cho các tổ chức trong năm 2019. Đối với các hộ dân, UBND huyện Long Thành đang chủ trì kiểm đếm, áp giá, dự kiến công việc này sẽ hoàn thành trong năm 2020. Trước mắt, phấn đấu bàn giao khu đất 1.810 ha cho chủ đầu tư vào cuối năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng, khó khăn hiện nay của địa phương là quá trình thực hiện kiểm đếm. Bởi, có nhiều thửa đất, ngành chức năng không gặp được người đăng ký chính chủ; nhiều trường hợp người dân trong khu vực chuyển nhượng bằng giấy viết tay nên khó xác định. Cùng với đó, theo quy định bảng giá đất được thực hiện năm năm một lần, trong khi tỉnh chưa hoàn thành xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020-2025 để áp dụng.

UBND tỉnh Đồng Nai xác định việc kết nối giao thông với Sân bay Long Thành là rất cấp bách, tỉnh đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về quy hoạch tuyến đường chính từ Quốc lộ 51 vào Sân bay Long Thành. Tuyến đường này cần được thi công trong năm 2020. Nếu chậm thực hiện sẽ không có đường để vận chuyển vật liệu, phương tiện phục vụ thi công sân bay.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết: Đồng Nai xác định, thực hiện Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là nhiệm vụ rất quan trọng, các ngành liên quan từ tỉnh đến xã đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm. Tỉnh đề nghị, các bộ, ngành T.Ư hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và xem đây là việc chung của đất nước, chứ không riêng của Đồng Nai.

Đối với chính sách tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng Sân bay Long Thành, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà lưu ý: Quá trình thực hiện tỉnh Đồng Nai phải bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng. Bộ TN-MT sẵn sàng cử cán bộ chuyên môn phối hợp địa phương để tháo gỡ những khó khăn, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành. Tuy nhiên, do đây là dự án lớn, thu hồi diện tích lên đến hơn 5.000 ha nên nếu không có giải pháp hữu hiệu sẽ không đạt được tiến độ đề ra. Phó Thủ tướng yêu cầu, tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư liên quan đến Sân bay Long Thành, trong đó trọng điểm là thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.

Phó Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai cần vận dụng linh hoạt các chính sách để giảm thời gian thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư vào năm 2021. Giải quyết kịp thời các khiếu nại của người dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tập trung lập quy hoạch đô thị sân bay; quản lý chặt chẽ đầu tư xây dựng khu vực quanh sân bay, xử lý nghiêm đầu cơ đất đai.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng đề nghị đối với các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ cần cử cán bộ chuyên trách theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư dự án cho từng giai đoạn. Trong đó, Bộ TN-MT hướng dẫn các chính sách liên quan đến hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đặc biệt tiến độ xây dựng khung giá đất giai đoạn 2020-2025; Bộ GT-VT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện các bước đầu tư thực hiện Sân bay Long Thành. Khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, lập tức mua sắm thiết bị, lựa chọn các nhà thầu, phấn đấu đến đầu năm 2021, khởi công giai đoạn I, Dự án Sân bay Long Thành để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Chính phủ đã đến thị sát Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Tại đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nghe lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai giới thiệu về thiết kế tổng thể khu tái định cư và gặp gỡ với một số người dân trong vùng dự án.