Khánh thành đưa vào khai thác tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

NDO -

Ngày 12-1, tại huyện Châu Thành (Kiên Giang), Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ khánh thành Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Nghi lễ cắt băng khánh thành tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Nghi lễ cắt băng khánh thành tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công vào năm 2016, sau bốn năm thi công với nhiều khó khăn, thay đổi từ hai làn xe lên bốn làn xe, đến nay đã hoàn thành và bảo đảm kỹ thuật đưa vào khai thác

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng: Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một vùng đất trù phú, điều kiện thiên nhiên thuận lợi, có thể sản xuất lúa, trái cây, nuôi trồng thủy sản rất lớn. Tuy nhiên, ĐBSCL vẫn là vùng nghèo, vì hệ thống hạ tầng giao thông nói riêng và hạ tầng kinh tế kỹ thuật nói chung ở khu vực này còn nhiều hạn chế. Do đó, tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đưa vào khai thác sẽ trở thành một trong những tuyến đường quan trọng tiêu biểu của vùng ĐBSCL, một tuyến đường mới tạo ra cơ hội mới cho nhiều tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết, Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau khi hoàn thành cùng với các dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông (cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống...) sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung.

Đồng thời, tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) để tạo thành trục dọc nối từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây Nam Bộ và cùng các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.

Dự án có tổng chiều dài hơn 51 km, được chia làm hai gói thầu thi công xây lắp: CW1 nằm trên địa phận TP Cần Thơ dài 24,17 km, 11 km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 thuộc tỉnh Kiên Giang dài 27 km, có 9 km đường gom và 14 cầu và hệ thống thoát nước. Dự án có điểm đầu tại Km 02+104.11 thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ và điểm cuối tại Km 53+553 thuộc huyện Châu Thành (Kiên Giang).

Hiện nay, theo phân kỳ đầu tư, Dự án được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô sáu làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.