Hủy kết quả sơ tuyển đấu thầu quốc tế đường cao tốc bắc - nam

Ngày 24-9, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện tám dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự án đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông sẽ tiến hành sơ tuyển lại, dự kiến bắt đầu từ tháng 10 tới và khả năng đầu năm 2020 sẽ có kết quả. Ðây là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT quán triệt tinh thần tiến hành nghiêm túc, đúng quy định, khách quan, minh bạch và bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Bộ GTVT đã tiến hành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu quốc tế, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, nhất là Luật Ðấu thầu (Ðiều 15), đối với tám dự án thành phần được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Ðến cuối tháng 7 vừa qua, sau hai tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, các ban quản lý dự án của Bộ GTVT đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.

Theo kết quả đánh giá của bên mời thầu và quá trình thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có bốn dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, hai dự án có duy nhất một nhà đầu tư, một dự án có hai nhà đầu tư và một dự án có ba nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao.

Ðể phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án và phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Ðấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện tám dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông.

Hiện Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án.