Hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Chiều 29-6, tại TP Buôn Ma Thuột, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Đắk Lắk, nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội nghị.

Chủ trì hội nghị có Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà.

Trong những tháng đầu năm 2020, cùng với cả nước, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thêm vào đó, giá cả và kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh như cà-phê, tiêu, cao su liên tục giảm; tình trạng khô hạn, thiếu nước sản xuất xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh… khiến cho đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Toàn tỉnh có hơn 8.600 doanh nghiệp, trong đó có 532 doanh nghiệp ngừng hoạt động, 90 doanh nghiệp giải thể… phần lớn là nhóm các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, cơ sở lưu trú, ăn uống và du lịch…

Tính đến ngày 20-6-2020 có 33/47 tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh có dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 10.579 tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng dư nợ cho vay. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp chiếm 26% tổng dư nợ bị ảnh hưởng; các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp như thương mại 31%, dịch vụ lưu trú, ăn uống chiếm 29% tổng dự nợ bị ảnh hưởng.

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 2.097 khách hàng với dư nợ là 1.104 tỷ đồng, trong đó giữ nguyên nhóm nợ là 336 tỷ đồng cho 917 khách hàng; miễn, giảm lãi lãi vay cho 9.331 khách hàng với dư nợ 6.841 tỷ đồng và tiền lãi được miễn giảm trên tám tỷ đồng. Cho vay mới với lãi suất thấp lũy kế từ ngày 23-1-2020 đến ngày 30-6-2020 cho 15.568 khách hàng với doanh số cho vay là 9.557 tỷ đồng…

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã có những ý kiến, đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường tư vấn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, khách hàng tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh; tiếp tục triển khai, thực hiện các chính sách giảm lãi suất vốn vay sâu hơn, kéo dài thời hạn giảm lãi suất; cơ cấu các khoản nợ, bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và có khả năng trả nợ; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để đầu tư phục hồi sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động…

Hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19 ảnh 1

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà đề nghị NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Đắk Lắk và các tổ chức tín dụng thực hiện hiệu quả và thực chất hơn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất, kinh doanh nhằm sớm phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch. Kiểm tra, kiểm soát các tổ chức tín dụng trong việc công khai minh bạch, thủ tục hồ sơ, thời gian thẩm định khoản vay. Phối hợp hiệp hội doanh nghiệp để có kênh nắm bắt chính xác nhu cầu vay vốn, khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay để có giải pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng ghi nhận, tiếp thu và trả lời các ý kiến của doanh nghiệp tại Đắk Lắk. Đồng thời chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh Đắk Lắk và các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần thường xuyên gặp gỡ, tư vấn cho các doanh nghiệp, khách hàng nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, không để xảy ra tình trạng thiếu vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, nhất là vốn đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk. Chủ động rà soát lại các khoản vay, từ đó thực hiện các chính sách hỗ trợ một cách công khai, minh bạch.

NHNN Việt Nam tiếp thu các kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk, đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết, NHNN Việt Nam sẽ tổng hợp báo cáo và kiến nghị với Chính phủ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh.