Hiến kế cải cách giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

NDO -

NDĐT- Ngày 26-5, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa - DNNVV (LinkSME), tổ chức Hội nghị “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, TTHC giúp doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19” tại Hà Nội.

Hiến kế cải cách giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại 19 tỉnh, thành phố; do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng và Giám đốc USAID tại Việt Nam Michael Greene đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có hơn 1.000 đại biểu gồm đại diện các bộ, cơ quan liên quan, đai diện các hiệp hội, DN, các chuyên gia kinh tế đầu ngành.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với DN ngày 9-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi cộng đồng DN “đề xuất ý tưởng, giải pháp để cả ngành, cả đất nước đi lên”. Trên tinh thần đó, tại hội nghị này, đại diện các bộ, cơ quan, các chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng DNNVV cùng thảo luận, hiến kế giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà DN gặp phải do tác động của dịch Covid-19 cũng như bàn về giải pháp hiện thực hóa quyết tâm cắt giảm 20% chi phí cho DN và thúc đẩy việc thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thông qua Hội nghị trực tuyến với cộng đồng DNNVV lần này, VPCP, Hội đồng Tư vấn CCTTHC của Thủ tướng Chính phủ, VINASME và các cơ quan liên quan mong muốn lan tỏa những thông tin hữu ích cho DN. Đồng thời, đây cũng là dịp ghi nhận ý kiến thực tiễn từ cộng đồng DN để tiếp tục tiến trình cải cách các quy định liên quan hoạt động kinh doanh và tổ chức thực thi hiệu quả, sớm đưa những kết quả cải cách đi vào cuộc sống.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu rõ, cùng với thực hiện nhanh, hiệu quả, thiết thực từ Trung ương đến địa phương để các cơ chế, chính sách đã được ban hành thời gian qua phục vụ người dân, DN, nhất là các cơ chế, chính sách ban hành kèm theo Nghị định số 41 về gia hạn nộp thuế và tiến thuê đất, Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ ký số của DN, tạo điều kiện cho các DN giảm bớt các loại hồ sơ giấy cũng như các quy trình giao dịch trực tiếp với cơ quan nhà nước, thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 với quan điểm lấy DN, người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN, người dân.

Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị đối thoại để cùng các bộ, ngành tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của của DN trong nước và nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam. Tổ công tác của Thủ tướng đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giải pháp cải thiên môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhờ sự quyết liệt của Tổ công tác, những đề xuất có chất lượng, khả thi của Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC, môi trường kinh doanh của Việt Nam ngày càng thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn.

Hội nghị đã diễn ra hai phiên chính gồm: Đánh giá về hiện trạng DN và hiến kế CCTTHC nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam bứt phá sau dịch bệnh Covid-19; Bàn thảo và đưa ra định hướng CCTTHC trong và sau dịch bệnh Covid-19.

* Trước đó, chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tiếp Giám đốc USAID tại Việt Nam Michael Greene.

Tại buổi tiếp, đồng chí Mai Tiến Dũng cảm ơn USAID đã thúc đẩy nhiều dự án của Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam trong thời gian qua; hỗ trợ, phối hợp với cơ quan VPCP trong thời gian thông qua các dự án, trong đó có Dự án LinkSME; nhấn mạnh sự hỗ trợ của USAID là rất quan trọng, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 để vực dậy các DNNVV. Để Dự án LinkSME hoàn thành mục tiêu đặt ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn USAID tiếp tục đồng hành, phối hợp VPCP trong quá trình thực hiện Dự án để tiếp tục hỗ trợ DNNVV hiệu quả.

Giám đốc USAID tại Việt Nam chúc mừng Chính phủ Việt Nam với những quyết sách về kinh tế, y tế đã cho kết quả hiệu quả. Gói cứu trợ của Việt Nam cho người dân, DN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 càng làm tăng sự tin tưởng vào những quyết sách của Chính phủ đưa ra; mong muốn Hoa Kỳ và Việt Nam cùng chia sẻ kinh nghiệm chống dịch Covid-19. Ông đánh giá, môi trường đầu tư kinh doanh cho DN tại Việt Nam đang dần cải thiện và với điều kiện thuận lợi như vậy Việt Nam có thể hồi phục kinh tế nhanh chóng; đánh giá cao sự hợp tác của cơ quan VPCP về dự án LinkSME và cho rằng, với nguồn lực mạnh mẽ như vậy có thể phối hợp chặt chẽ, đạt được mục tiêu chung hai bên đề ra.