Hà Nội rà soát các dự án chậm triển khai để xem xét chuyển cho nhà đầu tư khác

NDO -

Ngày 30-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III-2020, bàn về kết quả phát triển kinh tế-xã hội chín tháng và nhiệm vụ trọng tâm ba tháng cuối năm 2020.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: DUY LINH)
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: DUY LINH)

Báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố cho thấy, chín tháng qua, mặc dù chịu tác động mạnh của dịch Covid-19, nhưng bằng việc thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, các khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dần được tháo gỡ, kinh tế Thủ đô từng bước được phục hồi. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý III ước tăng 3,05%, gấp 1,16 lần mức tăng GDP của cả nước (2,62%); lũy kế chín tháng năm 2020, GRDP Hà Nội tăng 3,27%, gấp 1,54 lần mức tăng của cả nước (2,12%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn chín tháng qua đạt 176.937 tỷ đồng, đạt 63,5% dự toán, bằng 92,8% so với cùng kỳ năm 2019. Thành phố đã bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay đã có 44 ngày không ghi nhận ca nhiễm ngoài cộng đồng.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố, phải xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ quý IV-2020 để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra, nêu rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời hạn hoàn thành. Trên cơ sở đó, từng cấp, từng ngành phải có những kế hoạch cụ thể để triển khai, phát huy cao độ trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ.

Chỉ đạo những vấn đề cụ thể, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phân tích, trong quý III-2020, nông nghiệp của thành phố đã tăng trưởng bứt phá với mức 6,99%. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ, du lịch tăng trưởng quá thấp (dịch vụ tăng 1,73%), trong khi công nghiệp, xây dựng tăng trưởng chưa cao. Tỷ lệ tăng trưởng GRDP của thành phố so với mức tăng GDP cả nước đang thấp dần, đầu năm, GRDP của thành phố có lúc tăng gấp hơn 1,6 lần GDP cả nước, quý III-2020 chỉ gấp 1,16 lần, chín tháng của năm 2020 gấp 1,54%. “Hà Nội không thể bằng lòng với mức tăng trưởng GRDP năm 2020 là 3,5% như dự báo của Tổng cục Thống kê. Trong quý IV-2020, thành phố phải phấn đấu và quyết tâm đạt mức tăng trưởng cao nhất để cả năm 2020, GRDP thành phố đạt mức tăng trưởng từ 4-5%”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh. Muốn vậy, các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt các quy tắc ứng xử; tăng cường công tác quy hoạch; xây dựng kế hoạch đầu tư công. Đồng thời tập trung triển khai thực hiện các dự án ở các cấp, nhất là các dự án trọng điểm, có tác động lớn, các dự án giao thông trọng điểm, dự án đối tác công tư, dự án tư nhân.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố phải rà soát các dự án chậm triển khai, tiêu biểu như dự án “Thành phố thông minh”, dự án “Công viên Kim Quy”. Thường trực HĐND thành phố phải vào cuộc, xem xét chuyển cho nhà đầu tư khác thực hiện; không để tình trạng nhận đất rồi mà để dự án chậm tiến độ, quá thời hạn quy định. Bên cạnh đó, tập trung tăng cường công tác an ninh, quốc phòng, quyết tâm giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; giải quyết tốt các vụ việc nổi cộm, những vấn đề tồn đọng và không để phát sinh những vụ việc mới.