EU thông qua quyết định ký các hiệp định tự do thương mại và bảo hộ đầu tư với Việt Nam

Ngày 25-6, Hội đồng Liên hiệp châu Âu (EU) đã họp và thông qua quyết định ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

EU thông qua quyết định ký các hiệp định tự do thương mại và bảo hộ đầu tư với Việt Nam

Trong thông cáo báo chí ra cùng ngày, Hội đồng EU thông báo lễ ký các hiệp định sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 30-6-2019. Thông cáo khẳng định EVFTA là thỏa thuận thương mại tự do tham vọng nhất giữa EU với một quốc gia đang phát triển, theo đó hai bên Việt Nam và EU sẽ cắt giảm tới 99% thuế quan song phương.

Thông cáo nhấn mạnh, EVFTA và EVIPA sẽ giúp các doanh nghiệp EU tiếp cận thị trường dịch vụ và mua sắm công tại Việt Nam, đồng thời giúp tăng cường mức độ bảo hộ đối với hoạt động đầu tư của EU tại Việt Nam. Là "FTA thế hệ mới", EVFTA cũng bao gồm các điều khoản quan trọng về bảo vệ sở hữu trí tuệ, tự do hóa đầu tư và phát triển bền vững, trong đó chứa đựng các cam kết về triển khai các tiêu chí cơ bản của Tổ chức Lao động quốc tế và các Công ước của Liên hợp quốc về ứng phó biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của các nước thành viên EU thông qua việc ký EVFTA và EVIPA. Ông Jean-Claude Juncker nhấn mạnh, quyết định này cho thấy sự gắn kết giữa châu Âu với Việt Nam và khu vực Ðông - Nam Á, thể hiện cam kết vì một nền thương mại mở, công bằng và dựa trên luật lệ.

* Ngày 25-6, Bộ Công thương cho biết, Hiệp định EVFTA và EVIPA được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Nếu được đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú huých rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Những cam kết dành đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư của nhau trong Hiệp định EVIPA cũng sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý và đầu tư minh bạch, từ đó Việt Nam sẽ thu hút nhiều hơn nhà đầu tư đến từ EU và các nước khác.