Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nga

NDO -

NDĐT - Trong các ngày từ 17 đến 25-9, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) tổ chức đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường dệt may LB Nga. Trong dịp này, các doanh nghiệp trong đoàn cũng đã dự lễ khai mạc và có các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Textillegprom 2019 ở thủ đô Moscow.

Các doanh nghiệp Việt Nam tại khu trưng bày của đoàn tại hội chợ.
Các doanh nghiệp Việt Nam tại khu trưng bày của đoàn tại hội chợ.

Tham dự đoàn doanh nghiệp tới tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Nga lần này có đại diện tám doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam bao gồm Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty May Đồng Nai, Công ty TNHH May mặc Quế Lâm, Công ty TNHH Trí Đức, Công ty CP Châu Sơn Toàn Cầu, Công ty TNHH May Nguồn Lực, Công ty TNHH Lâm Quang, Công ty TNHH May Quảng Bích.

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nga ảnh 1

Thông tin về khu trưng bày cùng các doanh nghiệp Việt Nam tại một cửa ra vào hội chợ.

Tại hội chợ Textillegprom 2019, các công ty Việt Nam đã mang tới trưng bày một số mặt hàng Việt Nam đang có thế mạnh như áo jacket, quần áo bò, quần áo ngủ cũng như đồ trẻ em, những sản phẩm khá phong phú để giới thiệu tới thị trường Nga. Ngay trong ngày đầu khai mạc, các gian hàng của Việt Nam đã thu hút được đông đảo khách hàng Nga tới tham quan, tìm hiểu thông tin hợp tác.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nói: "Sau ba lần tham gia hội chợ ở Nga, tôi cho rằng những chương trình xúc tiến thương mại của ngành dệt may Việt Nam từ trước đến nay đã mang lại những hiệu quả tích cực, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng và đã có rất nhiều doanh nghiệp đã ký được những đơn hàng thông qua những hội chợ như thế này. Chúng tôi cũng hy vọng lần này các doanh nghiệp sẽ thành công trong việc đó".

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nga ảnh 2

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS.

Ông cũng khẳng định việc tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ ở những thị trường lớn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với các thị trường tiềm năng, kết nối với khách hàng và giới thiệu những sản phẩm, thế mạnh của mình để có thể khai thác tốt các thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp đang hướng tới.

Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại hội chợ lần này đều có các khách hàng Nga và đang tiếp tục tìm kiếm các khách hàng mới. Bà Hoàng Hương Giang, đại diện Tổng công ty May 10 cho biết, mặc dù hiện công ty đã có một đối tác ở Nga là công ty Henderson nhưng nhân hội chợ lần này, công ty cũng muốn tìm kiếm thêm những đối tác mới của Nga. Hiện mỗi năm, May 10 xuất khẩu sang Nga khoảng 300.000 sản phẩm áo sơ-mi và 50.000 sản phẩm veston.

Trong khi đó, đánh giá về hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại này, chị Võ Hoàng Quyên, công ty TNHH May Nguồn lực nói: "Công ty TNHH May Nguồn lực chuyển sản xuất các sản phẩm quần áo Jean và kaki. Từ sáu năm qua, chúng tôi đã có những khách hàng Nga và mỗi tháng xuất khẩu sang thị trường này trung bình khoảng 50.000 sản phẩm. Đây là lần thứ ba công ty tôi tham gia hội chợ dệt may tại Nga. Việc tham gia hội chợ mang lại hiệu quả rất tích cực cho công ty chúng tôi. Mỗi lần tham gia hội chợ, chúng tôi lại có thêm ít nhất từ ba tới bốn khách hàng mới".

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nga ảnh 3

Ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Dương Hoàng Minh, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại LB Nga khẳng định, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), trong đó Nga là một thành viên chủ chốt, có hiệu lực năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nói chung từ Việt Nam sang LB Nga đã có sự tăng trưởng tích cực. Trong đó, ngành dệt may năm 2018 đạt kim ngạch xuất khẩu 179,9 triệu USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may sang Nga đạt mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 154,2 triệu USD, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước.

Ông cho biết, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp dệt may đã tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nắm bắt cơ hội, gặp gỡ khách hàng ở đây. Qua tìm hiểu, làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ lần này, phần lớn các doanh nghiệp cũng đã có khách hàng ở Nga rồi.

Tuy nhiên, hiện mỗi năm kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường Nga chỉ đạt khoảng 180 triệu USD, chiếm chưa đầy 3% kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của Nga, ước khoảng 8 tỷ USD/năm. Bởi vậy, ông cho rằng các doanh nghiệp ta cần tăng cường việc tìm hiểu thị trường, tiếp xúc khách hàng nhiều hơn nữa. Đồng thời, ngoài việc tham dự triển lãm, các doanh nghiệp có thể tổ chức đoàn riêng trực tiếp sang Nga để gặp gỡ các đối tác, trao đổi tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Hội chợ dệt may Textillegprom 2019 là hội chợ hàng đầu về công nghiệp dệt may và tiêu dùng của Nga từ 20 năm qua. Hội chợ năm nay thu hút hơn 2.000 công ty tham gia triển làm hàng hóa trên một diện tích 25.000 mét vuông. Diễn ra từ ngày 17 đến 20-9 tại khu Triển lãm VDNKh ở thủ đô Moscow, dự kiến sẽ có khoảng 35.000 khách, bao gồm cả các khách hàng và chuyên gia trong ngành công nghiệp tới tham quan triển lãm.