Điểm hẹn giới thiệu đặc sản các vùng miền tại Hà Nội

NDO -

NDĐT – Như thường lệ hằng năm, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam lại trở lại tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City-72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức.

Điểm hẹn giới thiệu đặc sản các vùng miền tại Hà Nội

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: “Sau năm năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2019 tiếp tục được đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành Ngày hội - sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận; là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng”.

Điểm hẹn giới thiệu đặc sản các vùng miền tại Hà Nội ảnh 1

Đặc sản Hậu Giang tại Hội chợ.

Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.

Năm nay, Hội chợ thu hút khoảng 200 gian hàng từ 63 tỉnh, thành phố, cùng với một số gian hàng từ các đại sứ quán như Lào, Indonesia, Hungary quảng bá giới thiệu sản phẩm, văn hóa, du lịch...

Không gian gian hàng và trang trí tổng thể Hội chợ được dàn dựng thiết kế thể hiện đặc trưng của các vùng miền Việt Nam. Các gian hàng khi tham gia hội chợ không chỉ được lựa chọn sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn mà còn được tư vấn về trình bày, bao bì, nhãn mác… Bên cạnh đó, nhiều hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống vùng miền, giao thương kết nối cung cầu hàng hóa, tư vấn phát triển sản phẩm... được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ.

Đây là lần thứ năm Hội chợ được tổ chức tại Hà Nội, trở thành một sự kiện được người dân quan tâm, được Bộ Công Thương, các tỉnh, thành phố đánh giá cao, là sự kiện xúc tiến thương mại có tính lan tỏa, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sản, tiêu biểu của các địa phương, vùng miền trong cả nước đến thị trường Hà Nội và phục vụ xuất khẩu.

Điểm hẹn giới thiệu đặc sản các vùng miền tại Hà Nội ảnh 2

Sau năm lần tổ chức, Hội chợ đã tạo được uy tín, thương hiệu và thu hút đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương. Tính đến năm 2018 có 53 tỉnh tham dự, trong đó một số tỉnh, thành phố tổ chức khu gian hàng có quy mô lớn như: thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Đồng Nai, Quảng Bình, Quảng Ninh, Huế…. Sau khi kết thúc mỗi kỳ hội chợ, hơn 90% doanh nghiệp mong muốn tiếp tục tham gia kỳ hội chợ tiếp theo.

Các sản phẩm trưng bày tại Hội chợ được lựa chọn bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm… BTC khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp (các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, sản phẩm đặc sản địa phương; các sản phẩm nông sản, thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu…

Điểm hẹn giới thiệu đặc sản các vùng miền tại Hà Nội ảnh 3

Đông đảo khách tham quan gian hàng của Đại sứ quán Hungary.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, thành công của Hội chợ cũng ghi nhận doanh số bán hàng, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tăng trưởng qua mỗi kỳ. Năm 2015 doanh số bán lẻ đạt khoảng 15 tỷ đồng, đến năm 2018 doanh số đạt 70 tỷ đồng. Ngoài ra có tới gần 300 hợp đồng, biên bản hợp tác cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết. Hội chợ trở thành địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong ngoài nước đến tham quan, mua sắm vào dịp cuối năm; các nhà phân phối, chợ đầu mối...tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa. Số lượng khách hàng đến tham quan, giao dịch, mua sắm tại hội chợ không ngừng tăng lên qua các năm (năm 2018 đạt gần 80.000 lượt khách).

Các nhà tổ chức kỳ vọng Hội chợ sẽ trở thành điểm đến được mong đợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, giao dịch vào dịp cuối năm tại Thủ đô.