Đề xuất quỹ phục hồi kinh tế EU

Như Báo Nhân Dân đưa tin, ngày 27-5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en đã công bố kế hoạch của Liên hiệp châu Âu (EU) lập quỹ trị giá 750 tỷ ơ-rô nhằm phục hồi kinh tế EU giai đoạn “hậu Covid-19”. Nếu được Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn và các nước thành viên thông qua, đây sẽ là gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử EU. Theo đó, ngoài cho vay, EU cũng chi 100 tỷ ơ-rô cho các chương trình giải cứu kinh tế khu vực.

* I-ta-li-a và Tây Ban Nha là những nước nhận được hỗ trợ cao nhất từ quỹ tái thiết kinh tế của EU. Thủ tướng I-ta-li-a G.Côn-tê đánh giá, đây là “tín hiệu tuyệt vời từ Brúc-xen”, cho phép Rô-ma có thể sử dụng mọi nguồn ngân sách cần thiết để đối phó khủng hoảng dịch bệnh. Chính phủ Tây Ban Nha hoan nghênh đề xuất của EC, nhấn mạnh đây là lời đáp tích cực với đề nghị của Ma-đrít.

* Cùng I-ta-li-a và Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Hy Lạp và Ba Lan cũng hoan nghênh giải pháp cứu trợ của EC, trong khi đó, một số nước Bắc Âu lại tỏ thái độ thận trọng. Thủ tướng Thụy Điển X.Lốp-ven quan ngại về mức hỗ trợ cao EC đề xuất mà không kèm điều kiện. Thủ tướng Áo X.Cuốt-dơ cũng cho rằng, tỷ lệ giữa các khoản hỗ trợ và cho vay cần được thảo luận thêm.

* Trong khi đó, Thủ tướng Đức A.Méc-ken ngày 27-5 nêu một số mục tiêu ưu tiên khi nước này tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên EU từ ngày 1-7 tới. Theo đó, Béc-lin đặt trọng tâm phối hợp chính sách đối phó dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế EU. Béc-lin cũng nỗ lực thúc đẩy đàm phán về quan hệ giữa EU và Anh giai đoạn “hậu Brexit”, về các vấn đề khí hậu, người tị nạn, số hóa...