Từ CPTPP tới EVFTA

Cùng nông dân đi chợ thế giới

NDO -

NDĐT – Sáng 11-10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Công thương, Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ tư với chủ đề “Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới”. Đây là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” lần thứ 7.

Toàn cảnh Diễn đàn Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới.
Toàn cảnh Diễn đàn Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới.

Diễn đàn tập trung thảo luận qua hai phiên đối thoại chính thức để tìm hiểu rõ những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các tác động cả tích cực và tiêu cực tới hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản của 11 triệu hộ nông dân ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) khẳng định: Những năm qua, mặc dù, nông nghiệp, nông thôn nước ta đạt được những thành tựu vẻ vang, có đóng góp rất lớn trong sự nghiệp đổi mới của đất nước. Song, trước tiến trình hội nhập quốc tế sâu, rộng, tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu và những khó khăn nội tại trong nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là: sản xuất nhỏ - thị trường lớn; đầu tư cho nông nghiệp thấp mà rủi ro trong nông nghiệp cao; tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật, công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp; thị trường, thương hiệu nông sản và ô nhiễm môi trường; đất đai manh mún, chất lượng nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch, liên kết vùng và doanh nghiệp trong nông thôn thấp.

Theo Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải, việc tham gia một số FTA thế hệ mới chắc chắn mở ra một giai đoạn hợp tác mới đầy triển vọng, kỳ vọng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và tạo sức bật lớn cho ngành nông nghiệp của Việt Nam và các đối tác.

“Hiệp định CPTPP với 10 đối tác, trong đó có những đối tác mà thông qua Hiệp định này, Việt Nam lần đầu thiết lập mối quan hệ thương mại tự do song phương như Canada, Chile, Mexico và Peru. Với CPTPP, phần lớn hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 3-5 năm, thí dụ như một số loại thủy sản (cá, tôm), các loại rau quả tươi và rau quả chế biến, gạo, các loại hạt khô... Đây là cơ hội tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu cũng như góp phần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng nông lâm thủy sản có thế mạnh của ta”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.