500 nghìn container qua Tân cảng Hải Phòng

NDO -

Sáng 22-10, tại Hải Phòng, container thứ 500 nghìn từ tàu Hyundai Busan của hãng tàu HMM đã được xếp dỡ tại Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) - sự kiện đánh dấu bước phát triển ổn định bền vững của TC-HICT kể từ khi đi vào hoạt động giữa tháng 5-2018.

Quang cảnh nhấn nút khởi động lễ đón container thứ 500 nghìn tại Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng.
Quang cảnh nhấn nút khởi động lễ đón container thứ 500 nghìn tại Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng.

Sự tăng trưởng này cũng khẳng định tiềm năng và sức thu hút của Hải Phòng nói riêng và khu kinh tế trọng điểm phía bắc nói chung với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn với hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu WHL (Đài Loan, Trung Quốc) và tập đoàn Itochu (Nhật Bản).

Đây là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía bắc với hai bến cảng container dài 750 m, luồng tàu đạt độ sâu âm 14m, vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu trước bến đạt âm 16m.

Cơ sở vật chất của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm tám cẩu bờ lớn nhất Việt Nam, 24 cẩu bãi, hai cẩu cố định tại bến xà-lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng tiên tiến. Cảng TC- HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 16.000 TEU, sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 1,1 triệu TEU/năm.

Từ khi đi vào hoạt động ngày 13-5-2018 đến nay, nửa triệu container đã được thông qua cảng. Ban đầu, cảng chỉ có những tuyến dịch vụ nội Á, Ấn Độ... Hiện, TC-HICT đã tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ mỗi tuần, trong đó có ba tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương sang Mỹ, hai tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và năm tuyến dịch vụ nội Á.

Nửa triệu container qua Tân cảng Hải Phòng -0
 Container thứ 500 nghìn được xếp dỡ từ tàu Hyundai Busan của hãng tàu HMM.

Với cơ sở vật chất  cùng các trang thiết bị được trang bị mới đồng bộ, hiện đại, tiên tiến, TC-HICT đã vươn lên là một trong các cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và tự hào là cảng nước sâu đầu tiên, duy nhất hiện nay tại miền bắc Việt Nam cũng như trong top các cảng biển có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Trong đó, từ tháng 4-2019, Cảng tiếp nhận chuyến tàu xuyên Thái Bình Dương đầu tiên đi trực tiếp đến Mỹ và Canada. Đặc biệt, TC-HICT đã đón cỡ tàu lớn 12 nghìn TEU trên hải trình đến bờ Tây nước Mỹ vào ngày 7-5-2019. Một năm sau, Cảng chào đón thêm hai tuyến dịch vụ đi trực tiếp đến Mỹ vào cuối tháng 4 và trung tuần tháng 5 vừa qua.  

Nhiều hãng tàu đã tin tưởng chọn TC-HICT là nơi để đưa những chuyến tàu nội Á với kích cỡ lớn hơn 3.000 TEU cập cảng làm hàng…  

Trước những thách thức về suy giảm kinh tế thế giới và trong nước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, TC-HICT đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, áp dụng chính sách ưu đãi, đi đầu trong việc phát triển công nghệ thông tin, triển khai thành công phần mềm Eport và lệnh giao hàng điện tử EDO...

TC-HICT đã vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, hằng tháng đều có mức tăng trưởng cao, năng suất làm hàng đạt hơn 150 container/giờ.