Quyết liệt chống buôn lậu

Gần 32 nghìn vụ việc bị xử lý hành chính, 114 đối tượng bị khởi tố, thu về cho nhà nước hơn 3.800 tỷ đồng là những kết quả mà các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) TP Hà Nội đã thực hiện trong năm 2020. Có thể thấy, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Hà Nội luôn phức tạp.

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2020.
Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2020.

Sáng 27-1, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2020, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội đã tích cực, chủ động điều hành, các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt hiệu quả cao.

Các lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu, hàng cấm, hàng giả. Nhiều vụ việc điển hình được phát hiện đã góp phần ổn định và phát triển thị trường, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Đáng nói, công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng ngày càng chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu.

Cụ thể, trong năm 2020, các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội đã tổ chức thanh, kiểm tra 35.877 vụ; xử lý hành chính 31.987 vụ (tăng 2,37% so cùng kỳ năm 2019); khởi tố 84 vụ đối với 114 đối tượng. Tổng số tiền phạt hành chính, truy thu thuế, thu hồi thuế và bán hàng tịch thu trị giá hơn 3.801 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội nhấn mạnh, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Hà Nội có xu hướng diễn biến phức tạp trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài sẽ là nguy cơ, thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của đất nước và đời sống của nhân dân. Do vậy, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần có những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, thiết thực và quyết liệt hơn.

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành thành viên, Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; xác định công tác này là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, không có vùng cấm.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài, hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội đã khen thưởng 60 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong năm 2020.