“Kho ngoại quan” chứa 450 tấn hàng nhập lậu đã hết hiệu lực

NDO -

NDĐT- Sáng 16-5, Cục Hải quan Lào Cai cho biết, kho hàng tại lô F19, khu công nghiệp Đông Phố Mới, TP Lào Cai không còn hiệu lực là "kho ngoại quan" trong khi vẫn cắm biển “kho ngoại quan”, việc này thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.

Kho chứa hàng nghi nhập lậu cắm biển “Kho ngoại quan”
Kho chứa hàng nghi nhập lậu cắm biển “Kho ngoại quan”

Liên quan đến vụ Ban Chỉ đạo 389 Lào Cai bắt giữ 440 tấn hạt dẻ và 10 tấn chân gà đông lạnh nghi nhập lậu tại kho của Công ty cổ phần thương mại vận tải và tư vấn kỹ thuật và Công ty TNHH Huệ Minh, tại lô F19, khu công nghiệp Đông Phố Mới, trong khi tại kho này có cắm biển “kho ngoại quan”, ông Nguyễn Việt Quang, Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai khẳng định kho này đã bị dừng hoạt động, không còn hiệu lực là kho ngoại quan.

Trước đây, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình thuê kho của hai công ty nói trên, tại lô F19, khu công nghiệp Đông Phố Mới, để làm kho ngoại quan và được cơ quan chức năng chấp thuận. Tuy nhiên, theo Quyết định 491 của Tổng cục Hải quan, chấm dứt hoạt động kho ngoại quan của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình, kể từ ngày 18-3-2019, lý do không còn lượng hàng tồn đọng.

Hiện tại, 440 tấn hạt dẻ và 10 tấn chân gà đông lạnh nghi nhập lậu (hàng tạm nhập tái xuất thẩm lậu) bị lực lượng chức năng bắt giữ đang được niêm phong tại lô F19, khu công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai. Cục Hải quan Lào Cai đang phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai xác minh, điều tra, làm rõ chủ hàng và các giấy tờ liên quan đến số hàng nói trên, để xử lý theo qui định của pháp luật.

Để tăng cường quản lý hàng tạm nhập tái xuất qua các cửa khẩu, Cục Hải quan Lào Cai chỉ đạo khi làm thủ tục đóng, mở, niêm phong Hải quan đối với các lô hàng tạm nhập tái xuất phải lập biên bản, có sự chứng kiến, giám sát của công chức thuộc Đội kiểm soát Hải quan, bảo đảm đúng mặt hàng và số lượng khi thông quan.

* Bắt giữ 440 tấn hạt dẻ và 10 tấn hàng đông lạnh nhập lậu tại Lào Cai