Tuyên dương các điển hình giáo viên tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh

NDO -

Ngày 16-11, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương, khen thưởng các gương điển hình Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố năm 2020.

Lễ tuyên dương các điển hình giáo viên tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh.
Lễ tuyên dương các điển hình giáo viên tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh.

Theo Sở GD-ĐT, hiện thành phố có hơn 90 nghìn thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đang làm việc trong ngành GD-ĐT. Năm học vừa qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, các thầy, cô giáo đã chủ động, tích cực sớm thích nghi dạy học bằng hình thức trực tuyến, đưa năm học 2019 - 2020 về đích an toàn và tạo tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong những năm học tiếp theo.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong giai đoạn tới, những khó khăn, thách thức mà GD-ĐT thành phố đối mặt còn rất lớn. Khó khăn đó đến từ áp lực của một đô thị trung tâm, nơi thu hút rất đông nguồn nhân lực của cả nước. Cùng với đó là bài toán an sinh, trong đó có việc đáp ứng chỗ học tốt cho con em lực lượng lao động đến từ mọi miền đất nước.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vừa qua đặt ra nhiệm vụ phát triển cho ngành giáo dục trong thời gian tới là xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế. Để thực hiện được nhiệm vụ này, ngành giáo dục thành phố phải đặc biệt chú ý nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, phát triển năng lực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút nhiều hơn nữa những người giỏi, tâm huyết đến với nghề sư phạm và giúp thầy cô giáo yên tâm công tác. 

Đồng thời, đội ngũ nhà giáo cần được nâng cao nhận thức, trang bị những kiến thức sát thực tiễn, rèn luyện kỹ năng, phương pháp dạy học hiện đại, hướng đến việc giáo dục học sinh năng lực tự học, hội nhập và tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới. Đây là yếu tố căn bản, quyết định thành công của quá trình đổi mới ngành giáo dục thành phố, đổi mới chương trình và sách giáo khoa, do đó, phải ưu tiên đầu tư, ưu tiên triển khai một cách đồng bộ, đầy đủ gắn với những nhu cầu đặc thù của thành phố.

Dịp này, thành phố có bốn tập thể (trường học) được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; một cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; hai tập thể được nhận Cờ Thi đua Chính phủ; 30 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm tập thể được nhận Cờ Thi đua của Bộ GD-ĐT; 58 tập thể và 66 thầy cô giáo được nhận Bằng khen của Bộ trưởng GD-ĐT; 11 cá nhân nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục…