Trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh

NDO -

Chiều 22-4, tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc ĐHQG-HCM cho PGS,TS Vũ Hải Quân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao  quyết định bổ nhiệm cho PGS,TS Vũ Hải Quân.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao  quyết định bổ nhiệm cho PGS,TS Vũ Hải Quân.

Chúc mừng tân Giám đốc ĐHQG-HCM Vũ Hải Quân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại sứ mệnh rất vinh quang và nặng nề khi thành lập ĐHQG Hà Nội và ĐHQG-HCM.

Mục tiêu lớn nhất được đặt ra khi thành lập hai ĐHQG, đó là hướng tới xây dựng hai trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học hàng đầu của đất nước, vươn tới tầm khu vực; hình thành mô hình quản trị đại học tiên tiến trên thế giới, phát huy trí tuệ của mọi cá nhân, đơn vị, từ thầy cô giáo đến học sinh…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sẽ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ bàn với ĐHQG Hà Nội, ĐHQG-HCM để hai ĐHGG và các bộ cùng tiến bước, kéo các trường đại học, các viện nghiên cứu cùng phát triển.

Đồng thời nhấn mạnh, ĐHQG-HCM đang dần vươn tới mục tiêu đề ra, đã được xếp hạng trong khu vực và từng bước vững chắc vươn lên. Phó Thủ tướng tin rằng, với sự đồng lòng, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, tập thể cán bộ viên chức và sinh viên, ĐHQG-HCM với hạt nhân mới là PGS,TS Vũ Hải Quân, sẽ tiến nhanh hơn đến mục tiêu đặt ra.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, PGS,TS Vũ Hải Quân cho rằng đây là một vinh dự lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đặt trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động cũng như khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Giám đốc ĐHQG-HCM phân tích các yếu tố làm thay đổi thế giới với tốc độ, phạm vi nhanh chưa từng có trong lịch sử phát triển của loài người, và những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nhấn mạnh: “Từ bối cảnh quốc tế đến mục tiêu phát triển đất nước và các đột phá chiến lược đã đặt ra kỳ vọng và trách nhiệm rất lớn cho ĐHQG-HCM, đó là trách nhiệm với tương lai của quê hương, với đất nước; trách nhiệm đào tạo nhân tài và bồi dưỡng các thế hệ lãnh đạo tương lai của đất nước; trách nhiệm nghiên cứu khoa học công nghệ tiên tiến để đóng góp cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước; ĐHQG-HCM phải là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của Việt Nam, của Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

PGS,TS Vũ Hải Quân cũng cho biết, các nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG-HCM giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030 là: Tiên phong thực hiện tự chủ đại học, từng bước hoàn thiện mô hình tự chủ, mô hình quản trị, phấn đấu 100% các đơn vị thành viên của ĐHQG-HCM sẽ thực hiện tự chủ đại học trước 2025; đến năm 2025 bắt kịp các trường đại học nghiên cứu hàng đầu khu vực Đông-Nam Á ở một số lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu như: Trí tuệ Nhân tạo, Công nghệ Sinh học - Y sinh, Công nghệ Vật liệu tiên tiến…; đến năm 2030 nằm trong nhóm 100 trường đại học hàng đầu của châu Á; đến năm 2025, xây dựng khu đô thị ĐHQG-HCM xanh, thân thiện hướng đến phát triển bền vững; đến năm 2030 trở thành khu đô thị xanh, thông minh và thân thiện, là một hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP Hồ Chí Minh.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với ĐHQG Hà Nội và ĐHQG-HCM về mục tiêu phát triển trong giai đoạn tới.