Trách nhiệm của giáo viên khi học sinh tự quản

Thầy cậu con trai học lớp 6, mặc quần thể thao đi học, bị rách một miếng nhỏ ở đầu gối, chị Hương nói: Sao con lại mặc quần bị rách đi học vậy? Mẹ mới mua mấy bộ mới cho con mà?

- Đây là quần đồng phục mua ở trường ạ! Nếu học môn thể dục mà không mặc đúng quần này con sẽ bị các bạn ghi sổ là vi phạm nội quy, bị trừ thi đua, hạ bậc hạnh kiểm theo tháng ạ!

- Sao các bạn lại trừ thi đua, hạ hạnh kiểm theo tháng của con được?

- Dạ, ở trường thì có đội sao đỏ, ở lớp thì có ban cán sự và các tổ trưởng, tổ phó, rồi đến mỗi bàn lại có một bạn là “bàn trưởng” được giao việc ghi, đánh giá các bạn còn lại để cuối tháng xếp thi đua, hạnh kiểm. Nhiều bạn không may quần bị rách, mua quần mới giống hệt quần đồng phục ở trường nhưng vẫn bị các bạn ghi sổ vi phạm nội quy đồng phục vì mặc quần mới không phải mua ở trường.

- Thế cô giáo chủ nhiệm có biết không?

- Cô giáo thì chỉ căn cứ trên ghi chép của các bạn thôi, không hỏi lại bao giờ ạ!

Chị Hương thở dài: Chiều con tan học mẹ đến đón sẽ trao đổi lại với cô giáo.

Hiện nay, việc đổi mới giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; tạo môi trường để học sinh tự lập, tự quản, có ý thức tự giác, hạn chế sự thụ động là cần thiết. Tuy nhiên, nhiều giáo viên giao học sinh tự lập, tự quản... theo kiểu phó mặc, miễn là được nhàn rỗi không phải quán xuyến lớp học, cho nên không có sự hướng dẫn, giám sát học sinh. Từ đó dẫn đến học sinh cứng nhắc, không biết xử lý các tình huống và tạo nên tâm lý không tốt cho cả những em được giao nhiệm vụ lẫn những học sinh khác trong lớp học, là điều cần thay đổi.