Thái Bình, Quảng Ngãi họp khẩn vì có ca nghi nhiễm Covid-19

NDO -

Thông tin ban đầu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thái Bình cung cấp cho Nhân Dân điện tử lúc 7 giờ 21 phút ngày 6-5 cho biết, đã phát hiện một ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. 

Tất cả các trường học ở Thái Bình đóng cửa từ sáng sớm nay do phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại địa bàn.
Tất cả các trường học ở Thái Bình đóng cửa từ sáng sớm nay do phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại địa bàn.

Trước tình huống cấp bách này, ngay trong sáng nay, 6-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình đã truyền đạt thông tin đến tất cả các phòng giáo dục bảy huyện và TP Thái Bình, các cơ sở giáo dục thường xuyên… cho tất cả trẻ em khối mầm non và học sinh tất cả các cấp học nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Do đột xuất, không có thời gian thông báo bằng văn bản nên rất nhiều trường học bị động. Ban giám hiệu và giáo viên đứng lớp buộc phải liên lạc với phụ huynh học sinh đón con nhỏ khối mầm non, tiểu học trở về nhà.

Theo thông tin từ CDC Thái Bình, ca dương tính tên N.T.A (SN 1987), giới tính nam, hiện làm ăn tự do, trú tại thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh (huyện Kiến Xương). Kết quả xét nghiệm  lúc 1 giờ 3 phút ngày 6-5 đã dương tính với SARS-CoV-2.

Lịch trình đi lại và tiếp xúc của bệnh nhân này như sau: Ngày 21-4, lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ở huyện Đông Anh (Hà Nội) chăm sóc bố đẻ.

Trưa 4-5, ra bến xe Giáp Bát (xe khách Mạnh Hùng) về thị trấn Kiến Xương lúc 13 giờ 30 phút (trên xe có khoảng 14 người), sau đó đi xe ôm (người ở thôn Đông Thành) chở về nhà. Bệnh nhân đã tiếp xúc tại gia đình với năm người gồm: mẹ, vợ, hai con và một cháu.

Sáng 5-5, lên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Bình làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Trưa cùng ngày, nhận được thông tin từ người nhà tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có bệnh nhân cùng phòng dương tính với Covid-19, nên đã ra Trạm Y tế xã khai báo vào hồi 14 giờ 20 phút ngày 5-5.

Sau khi phát hiện trường hợp dương tính, Ban Giám đốc CDC Thái Bình cùng đội phản ứng nhanh xuống thực địa, phối hợp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện Kiến Xương tập trung điều tra, truy vết không để sót đối tượng, trước mắt cách ly theo điểm ở những gia đình nơi F0, F1 sinh sống. Triển khai xử lý vệ sinh môi trường, khử trùng toàn bộ khu vực nơi bệnh nhân ở. Triển khai ngay kế hoạch phòng, chống dịch theo quy định, dừng các hoạt động tại các cơ sở có nguy cơ cao và thực hiện các hoạt động tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn.

Hiện, CDC Thái Bình đang tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp phát sinh mới trên địa bàn.

* Quảng Ngãi họp khẩn sau khi có ca mắc Covid-19

Thái Bình, Quảng Ngãi họp khẩn vì có ca nghi nhiễm Covid-19 ảnh 1

Quảng Ngãi họp khẩn sau khi có ca mắc Covid trong cộng đồng.

Sáng 6-5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ngành và địa phương liên quan để triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau khi xác nhận có một ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2  là N.Đ.P (sinh năm 1995), ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi.

Đây là ca bệnh đầu tiên ghi nhận trong cộng đồng tại tỉnh Quảng Ngãi kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Ngày 5-5, bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, sốt. Qua khai báo y tế, bệnh nhân có yếu tố dịch tễ đi từ vùng có dịch Covid-19 nên được cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi và xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Cả hai kết quả đều dương tính với SARS-CoV-2.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định được năm  F1 và 74 F2 có liên quan đến ca bệnh Covid-19 tại xã Tịnh Kỳ.