Tập trung lựa chọn, bồi dưỡng học sinh dự thi Ô-lim-pích khu vực và quốc tế

Những năm qua, ngành giáo dục tích cực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), trong đó triển khai hiệu quả đổi mới lựa chọn, thi học sinh giỏi cấp quốc gia, Ô-lim-pích khu vực, quốc tế. Kết quả, các đoàn học sinh Việt Nam dự thi Ô-lim-pích đều đạt thành tích cao, khẳng định hướng đi đúng và sự nỗ lực không ngừng của Bộ GD và ĐT và các địa phương, các trường học.
 

Các học sinh tại Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Ô-lim-pích quốc tế năm 2020.
Các học sinh tại Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Ô-lim-pích quốc tế năm 2020.

Những năm gần đây, công tác phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD và ÐT Bắc Giang đặc biệt quan tâm. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục mũi nhọn nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Các trường, các địa phương đã quan tâm đến việc xây dựng xã hội học tập, khảo sát, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm học 2019 - 2020, Sở GD và ÐT Bắc Giang đã thành lập 11 đội tuyển các môn văn hóa tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT với 90 em, đều là học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang. Sở GD và ÐT Bắc Giang chỉ đạo Trường THPT chuyên Bắc Giang xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển chọn thành lập các đội tuyển, bồi dưỡng cho các em đủ kiến thức và kỹ năng tự tin bước vào kỳ thi. Kết quả năm học 2019 - 2020, các đội tuyển của tỉnh Bắc Giang dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT đoạt 62 giải. Ðáng chú ý, học sinh Trịnh Duy Hiếu, Trường THPT chuyên Bắc Giang dự thi Ô-lim-pích Vật lý châu Á đoạt Huy chương vàng và Huy chương bạc Ô-lim-pích Vật lý quốc tế (2018); năm 2019, Hiếu đoạt hai Huy chương bạc Ô-lim-pích Vật lý châu Á và quốc tế. 

Theo Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD và ÐT) Mai Văn Trinh, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được tổ chức hằng năm và được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Kết quả thi phản ánh đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao thành tích của các đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam dự thi Ô-lim-pích khu vực và quốc tế. Công tác tổ chức thi và kết quả đạt được đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của trường phổ thông. Giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GD và ÐT cử nhiều đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Ô-lim-pích các môn văn hóa với 174 lượt em dự thi và đạt những kết quả cao, với 170 giải thưởng, gồm: 54 Huy chương vàng, 68 Huy chương bạc, 40 Huy chương đồng, tám bằng khen. Năm 2020, mặc dù bị tác động của dịch Covid-19, Việt Nam vẫn chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc, tổ chức thi theo đúng quy định của ban tổ chức, các thí sinh dự thi được quản lý, theo dõi trực tuyến qua hệ thống ca-mê-ra với chế độ thời gian thực của Ban tổ chức các kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế. Việt Nam có năm đoàn học sinh tham dự Ô-lim-pích khu vực và quốc tế với 24 lượt học sinh tham gia (gồm một đoàn Tin học tham dự Ô-lim-pích khu vực châu Á và bốn đoàn tham dự Ô-lim-pích quốc tế: Toán, Hóa học, Sinh học và Tin học. Các đoàn học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải với chín Huy chương vàng, tám Huy chương bạc, năm Huy chương đồng và hai bằng khen. Kết quả này tiếp tục khẳng định vị thế của học sinh phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng của ngành giáo dục, sự nỗ lực của các nhà trường, học sinh trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi. Qua đó, tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên cả nước nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập. Ðồng thời, thể hiện tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm của ngành Giáo dục trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ÐT.

Theo Bộ trưởng GD và ÐT Phùng Xuân Nhạ, thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Ô-lim-pích quốc tế, khu vực 5 năm qua liên tục có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Tham dự các kỳ thi Ô-lim-pích quốc tế, khu vực hằng năm, một số thí sinh đã nỗ lực vượt bậc để đạt kết quả rất đáng tự hào. Ðiển hình là học sinh Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Ðại học Quốc gia Hà Nội) đoạt Huy chương vàng, đồng thời đạt điểm cao nhất tại Ô-lim-pích Sinh học quốc tế năm 2018; học sinh Trần Bá Tân, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đạt 95,47/100 điểm, là thí sinh đạt điểm cao thứ tư của kỳ thi Ô-lim-pích Hóa học quốc tế năm 2019 và được trao giải cho thí sinh có điểm thi thực hành xuất sắc nhất với điểm tuyệt đối 40/40 (đây là lần đầu tiên thí sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành trong kỳ thi Ô-lim-pích Hóa học quốc tế). Bên cạnh việc học sinh dự thi đạt thành tích cao, Việt Nam cũng đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Ô-lim-pích khu vực và quốc tế. Năm 2016, Việt Nam đăng cai tổ chức thành công kỳ thi Ô-lim-pích Sinh học quốc tế; năm 2018, đăng cai tổ chức thành công kỳ thi Ô-lim-pích Vật lý châu Á, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, con người và trí tuệ Việt Nam.

Ðể đạt được những thành tích trên, ngoài sự cố gắng của bản thân các em học sinh, ngành Giáo dục còn có sự nỗ lực của các địa phương, các nhà trường và các thầy giáo, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho công tác giảng dạy, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Ô-lim-pích khu vực và quốc tế, cũng như công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi trong cả nước.