Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Tăng hạng đổi mới sáng tạo bắt nguồn từ giáo dục đại học

NDO -

NDĐT- Sáng 26-11, tại lễ ra mắt Trường đại học và Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, tăng hạng đổi mới sáng tạo bắt nguồn từ giáo dục đại học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Ban lãnh đạo Quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng Ban lãnh đạo Quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa

Theo Phó Thủ tướng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay đều có cuộc đua tranh với nhau để phát triển nguồn nhân lực, tiềm lực sáng tạo khoa học công nghệ của từng người và thu hút được những người tài về làm việc, phục vụ phát triển đất nước mình.

Để phát triển nguồn nhân lực, tiềm lực sáng tạo khoa học công nghệ, nhiều năm qua, nhất là từ khi có Nghị quyết về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, nước ta đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả ban đầu. Trong đó, chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam có những bước tiến tốt vươn lên thứ 47 rồi 45 và năm vừa qua là thứ 42 trên thế giới. Có được sự tăng hạng đó chính là từ đổi mới giáo dục đại học, chuyển từ đại học bao cấp sang thúc đẩy bước đầu tự chủ ở một số trường đại học. 5 năm trở lại đây, số các công trình công bố quốc tế của Việt Nam tăng rất nhanh và phần nhiều tăng lên xuất phát từ chính các trường đại học. Ngoài các trường đại học vốn danh tiếng từ lâu đã xuất hiện nhiều trường mới, trong đó có những người ngoài công lập. Trong 20 trường có nhiều công bố quốc tế hàng đầu có 4 trường ngoài công lập, trong đó có trường đại học Phenikaa. “Những trường đại học đi đầu, trong đó có Trường đại học Phenikaa rất non trẻ là một tấm gương rất tốt” Phó Thủ tướng khẳng định.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Nhà nước đã có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển giáo dục, trước hết là giáo dục đại học. Vì vậy, đến nay đã có bốn trường đại học ngoài công lập được dành hơn một nghìn tỷ đồng đầu tư cho cơ sở vật chất, trong đó có Trường đại học Phenikaa. Việc các doanh nghiệp, tập đoàn dành nguồn lực đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực với ước vọng trường đại học hướng tới đứng ngang với các trường trong khu vực trong tương lai như Tập đoàn Phenikaa đầu tư cho Trường đại học Phenikaa và công bố hoạt động không vì lợi nhuận là điều rất đặc biệt, đáng quý.

Đáng chú ý, sự ra mắt Quỹ đổi mới sáng tạo Phenikaa ra đời, xác định mục tiêu không vì lợi nhuận sẽ xây một cánh tay nâng đỡ cho các ý tưởng sáng tạo, nhất là ý tưởng sáng tạo của các sinh viên. Với sự ra đời của Quỹ là sự sáng tạo đi đầu, mở ra chương mới để các doanh nghiệp thành đạt khác dành một phần kinh phí thiết lập các quỹ đầu tư cho khoa học, sáng tạo không vì lợi nhuận. Đó là cách đóng góp hiệu quả, cần thiết để cùng Nhà nước, cộng đồng khơi dậy sáng tạo, đam mê khoa học trong từng con người, từng nhà khoa học vì sự phát triển đất nước.

Trường đại học Phenikaa được Thủ tướng Chính phủ quyết định cho đổi tên từ Trường đại học Thành Tây theo quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 21-11-2018. Theo TS Hồ Xuân Năng, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn, chủ tịch Hội đồng trường và Chủ tịch quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa, sự ra mắt của Trường đại học Phenikaa gắn với việc kích hoạt Hệ sinh thái Phenikaa với ba trụ cột chính: Doanh nghiệp – Giáo dục đào tạo - Nghiên cứu khoa học. Trong đó, Trường đại học Phenikaa xác định là trường không vì lợi nhuận theo chuẩn quốc tế, xuất sắc trong: Nghiên cứu, đào tạo, tạo nên những tác động tích cực đối với xã hội bằng triết lý nhân văn và hoạt động hiệu quả. Cùng với việc chính thức ra mắt Trường Đại học Phenikaa, Tập đoàn Phenikaa cũng công bố thành lập Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa với mức đầu tư ban đầu 1.000 tỷ đồng được trích từ lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Phenikaa.